"รุ่งโรจน์ - พงศกร" ต้นแบบนักกีฬาพิการหัวใจนักสู้

กีฬา
14 ก.ย. 60
06:46
627
Logo Thai PBS
"รุ่งโรจน์ - พงศกร" ต้นแบบนักกีฬาพิการหัวใจนักสู้
นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยเตรียมลงเเข่งอาเซียนพาราเกมส์ ที่มาเลเซีย ซึ่ง 2 นักกีฬาฮีโร่ไทย อย่าง รุ่งโรจน์ ไทยนิยม เเละพงศกร เเปยอ นับว่าเป็นไอดอลเเละเเรงบันดาลใจของคนพิการไทย

วันนี้ (14 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทัพนักกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ไทย ทยอยเดินทางไปมาเลเซีย เพื่อร่วมลงเเข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ นำโดย รุ่งโรจน์ ไทยนิยม วัย 30 ปี เจ้าของ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองเเดง พาราลิมปิกเกมส์ ซึ่งถือเป็นขวัญใจของบรรดาผู้สื่อข่าวเเต่ละช่องที่ติดตามสัมภาษณ์ถึงความพร้อม รวมถึงเป้าหมาย

ที่สำคัญบนเส้นทางกว่า 15 ปี ของนักกีฬาเทเบิลเทนนิสพิการไทยคนนี้ เป็นหนึ่งเเบบอย่างเเห่งความสำเร็จ รวมถึงยังเป็นเเรงบันดาลใจให้กับนักกีฬาคนพิการ เเละคนทั่วไปได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเล่นกีฬา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตัวเองเเละครอบครัว หลังจากซ้อมเฉลี่ยวันละ 6 ชั่วโมง เเละพักเพียง 1 วันต่อ 1 สัปดาห์

ปัจจุบัน รุ่งโรจน์ เเต่งงานมีครอบครัวเเล้ว เเละเรียนจบปริญญาโท ซึ่งลงเเข่งคว้ามาเเล้วถึง 13 เหรียญทองอาเซียนพาราเกมส์ รวมถึงยังมีโรงยิมฝึกซ้อมกีฬาปิงปองในย่านลาดปลาเค้า 89 เปิดสอนให้ผู้พิการฟรี เเละเปิดสอนให้บุคคลทั่วไปในราคามิตรภาพ เพื่อเป็นปูทางให้กับคนที่มีความฝันเดียวกัน

 

 

ขณะที่พงศกร เเปยอ ฮีโร่ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน วีลเเชร์เรซซิ่ง พาราลิมปิกเกมส์ที่บราซิล วัย 21 ปี เป็นอีกหนึ่งนักกีฬาวัยดาวรุ่ง ที่ีมุ่งมั่นซ้อมอย่างหนัก ทั้งที่เป็นโปลิโอ ขาทั้ง 2 ข้างตั้งเเต่กำเนิด เเละเริ่มวีลเเชร์ ตั้งเเต่อายุ 13 ขวบ โดยมีประวัติ วะโฮรัมย์ ฮีโร่พาราลิมปิกรุ่นพี่เป็นไอดอล

คาดว่า พงศกร ซึ่งปัจจบุัน เรียนอยู่ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจ คว้าได้ถึง 3 เหรียญทองอาเซียนพาราเกมส์ ที่สิงคโปร์ เตรียมลงเเข่งใน 3 ประเภท ได้เเก่ 100, 200 เเละ 400 เมตร ในครั้งนี้ นอกจากนั้น สมาคมกีฬาคนพิการไทย ยังพานักกีฬาเยาวชน 50 คน เดินทางไปดูการเเข่งขันถึงขอบสนาม เพื่อสร้างเเรงบันดาลใจ เเละเรียนรู้วิธีการเเข่งขันอย่างเหมาะสม

ในปีนี้ ไทยส่งเจ้าหน้าที่เเละนักกีฬาลงเเข่งอาเซียนพาราเกมส์ ทั้งหมด 433 คน เพื่อชิงชัยใน 16 ชนิดกีฬา นำโดย วีลเเชร์เรซซิ่ง, เทเบิลเทนนิส, ฟันดาบ, ว่ายน้ำ, ฟุตบอล, โกลบแล, บ็อคเซีย เเละเเบดมินตัน ระหว่างวันที่ 17-23 กันยายน ที่มาเลเซีย ซึ่งถือเป็นการอุ่นเครื่อง ก่อนศึกใหญ่อย่างเอเชียนพาราเกมส์ ที่อินโดนีเซียในปีหน้า เเละพาราลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น ในปี 2020

ผลงานครั้งล่าสุดที่สิงคโปร์ ไทยครองเจ้าเหรียญทองจากผลงาน 95 ทอง 76 เงิน เเละ 79 ทองแดง ขณะที่ในปีนี้ ทีมพิการไทยตั้งเป้าคว้า 60 เหรียญทอง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง