สดร.ไลฟ์สดปิดฉากภารกิจ "ยานแคสสินี"พุ่งชนดาวเสาร์เผาไหม้ตัวเอง 15 ก.ย.นี้

Logo Thai PBS
สดร.ไลฟ์สดปิดฉากภารกิจ "ยานแคสสินี"พุ่งชนดาวเสาร์เผาไหม้ตัวเอง 15 ก.ย.นี้
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนติดตาม “ยานแคสสินีพุ่งชนดาวเสาร์เผาไหม้ตัวเอง” ปิดฉากภารกิจสุดท้าย 15 ก.ย.นี้ หลังจากทำหน้าที่ในการเดินทางสำรวจดาวเสาร์มานานกว่า 20 ปี

วันนี้(14ก.ย.2560) ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือสดร. กล่าวว่า หลังจาก ยานแคสสินี ซึ่งเกิดความร่วมมือขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซ่า  องค์การอวกาศยุโรป  และองค์การอวกาศอิตาลี ส่งยานแคสสินีขึ้นไปในห้วงอวกาศ ศึกษาดาวเสาร์และดวงจันทร์บริวาร กว่า 20 ปี ที่ยานแคสสินีถูกส่งขึ้นไปในห้วงอวกาศเพื่อสำรวจดาวเสาร์ตั้งแต่ปี 2540 จนกระทั่งเข้าสู่วงโคจรของดาวเสาร์ในปี 2547 เป็นเวลานานถึง 13 ปี ที่ยานแคสสินีโคจรสำรวจรอบดาวเสาร์ และกำลังจะจบภารกิจโดยการพุ่งชนบรรยากาศดาวเสาร์เพื่อเผาไหม้ตัวเองในวันที่ 15 ก.ย.นี้

โดยตลอดระยะเวลาการสำรวจ ยานแคสสินีได้ส่งข้อมูลต่าง ๆ กลับมายังโลกเป็นจำนวนมากและค้นพบองค์ความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย ทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับดาวเสาร์ได้ดียิ่งขึ้น จึงถือเป็นวีรบุรุษ นอกจากนี้ดาวเสาร์เองก็เป็นวีรบุรุษในตัวเอง หากสังเกตการณ์ด้วยกล้องกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก จะมองเห็นดาวเสาร์พร้อมวงแหวนได้อย่างชัดเจนเป็นภาพที่สวยงามมาก เด็กและเยาวชนรวมถึงทุกคนที่ได้เห็น จะรู้สึกชอบและสนใจอยากหาคำตอบ ซึ่งวิทยาศาสตร์ช่วยให้คำตอบกับสิ่งเหล่านี้ได้ และยังสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์แก่เยาวชนได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น สดร.จึงชวนเยาวชนและคนไทยร่วมติดตามภารกิจสุดท้ายยานอวกาศแคสสินี จับตานาที “แคสสินีพุ่งชนดาวเสาร์เผาไหม้ตัวเองปิดฉากการเดินทางและการสำรวจดาวเสาร์อันยาวนานกว่า 20 ปี ที่นำมาซึ่งคุณประโยชน์และการค้นพบองค์ความรู้ใหม่ ๆ แก่มวลมนุษยชาติ พร้อมจัด NARIT Facebook live “เกาะติดภารกิจสุดท้าย...ยานแคสนินีพุ่งชนดาวเสาร์” วันที่ 15 ก.ย.นี้ตั้งแต่เวลา 18:00 น. เป็นต้นไปทาง www.facebook.com/NARITPage  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง