"กรมป่าไม้” นัดถก พม.เดินหน้าแผนแม่บทจัดระเบียบภูทับเบิก

สิ่งแวดล้อม
14 ก.ย. 60
11:45
936
Logo Thai PBS
"กรมป่าไม้” นัดถก พม.เดินหน้าแผนแม่บทจัดระเบียบภูทับเบิก
กรมป่าไม้ เดินหน้ารื้อรีสอร์ทต่อ พร้อมทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเตรียมร่วมกับพม.จัดระเบียบภูทับเบิก ตามแผนแม่บท ครม. อนุมัติแล้ว ระบุรื้อถอนแล้ว 33 ราย ยังเหลืออีก 11

วันนี้(14 ก.ย.2560) นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรณีเหตุการณ์ระเบิดปากทางเข้าภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ใช้ในการรวมพลเข้ารื้อถอนรีสอร์ทตามคำสั่ง คสช.มาตลอดช่วง 1 ปี โดยเข้ารื้อถอนรีสอร์ทภูทับเบิก จำนวน 31 แห่ง เหลืออีกประมาณ 11 แห่งที่ยังรอรื้อถอนอยู่จากรีสอร์ท 101 และเป็นชาวม้งเดิม 50 ราย 

ส่วนการเข้ารื้อรีสอร์ทคนนอกอีก 6 ราย ที่เดิมจะเข้าพื้นที่ในสัปดาห์นี้ ทั้งในส่วนที่จะขอผ่อนผัน และบางส่วนที่ต้องถูกรื้อถอน แต่หลังเกิดเหตุระเบิด ก็ต้องเลื่อนออกไปอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ไม่ได้หนักใจ และยังคงต้องเดินหน้าต่อ เพียงแต่กำชับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานว่าแผนงานใดมีความเสี่ยง ก็ต้องกลับมาทบทวนใหม่ ที่สำคัญต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่

โดยระยะนี้ยังอยู่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เร่งจัดระเบียบแผนแม่บทพัฒนาภูทับเบิก ตามแผนแม่บทที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ โดยเฉพาะการเตรียมหารือกับได้ขอให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ตั้งคณะทำงานร่วมกับกรมป่าไม้ขอใช้ประโยชน์พื้นที่ จากนั้นต้องมาแบ่งพื้นที่ตามแผนแม่บทกำหนดรายละเอียดต่างๆ

ส่วนความคืบหน้าทางคดีทางจังหวัดเพชรบูรณ์ และฝ่ายความมั่นคง ได้โฟกัสเป้าหมายชัดเจนมากขึ้นของกลุ่มผู้เสียประโยชน์ในพื้นที่ ซึ่งผู้ต้องสงสัยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีรายชื่ออยู่แล้ว 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง