พายุโซนร้อน “ทกซูรี” ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามพรุ่งนี้ 15-16 ก.ย.มีฝนตกทั่วทุกภูมิภาค

ภัยพิบัติ
14 ก.ย. 60
11:54
4,322
Logo Thai PBS
พายุโซนร้อน “ทกซูรี” ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามพรุ่งนี้ 15-16 ก.ย.มีฝนตกทั่วทุกภูมิภาค
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 6 เรื่อง พายุโซนร้อน “ทกซูรี” จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองวินห์ ประเทศเวียดนาม ในวันที่ 15 ก.ย. 60 ส่งผลให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบทั่วทุกภูมิภาค โดยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ช่วงในวันที่ 15-16 ก.ย. 60

วันนี้ (14 ก.ย. 2560) เวลา 10.00 น. พายุโซนร้อน “ทกซูรี” (DOKSURI) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน หรือที่ ละติจูด 16.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนผ่านอ่าวตังเกี๋ย และเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองวินห์ ประเทศเวียดนาม ในวันที่ 15 ก.ย.60 โดยจะอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชันเข้าปกคลุมประเทศลาว และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย

ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่ไว้ด้วย สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศเวียดนามตอนบน ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็ก บริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 14-18 ก.ย.60 มีรายละเอียดดังนี้

ช่วงวันที่ 15 ก.ย.60 

- ภาคเหนือ บริเวณจังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น นครราชสีมา กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

- ภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด

- ภาคใต้ บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ช่วงวันที่ 15-16 ก.ย.60

- ภาคเหนือ บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และสุโขทัย

- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น และกาฬสินธุ์

- ภาคกลาง บริเวณจังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี และสิงห์บุรี

- ภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด

- ภาคใต้ บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง