จับตาลักลอบขน "ตัวลิ่น" จากใต้สู่เวียดนามขยับหนัก ต.ค.-ม.ค.

สิ่งแวดล้อม
14 ก.ย. 60
16:18
791
Logo Thai PBS
จับตาลักลอบขน "ตัวลิ่น" จากใต้สู่เวียดนามขยับหนัก ต.ค.-ม.ค.
กรมอุทยาน ยอมรับตัวลิ่น จากกรมศุลกากรที่ส่งให้ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลางดูแล ทยอยตายจนเหลือแค่กว่า 10 ตัวเนื่องจากบอบช้ำ บวกกับองค์ความรู้ในการดูแลสัตว์ชนิดนี้ในเอเชีย ยังมีน้อย เร่งสกัดขบวนการลักลอบขนตัวลิ่นจากภาคใต้ ถึงเวียดนาม จีนหนักสุดต.ค.-ม.ค.นี้

วันนี้(14 ก.ย.2560) นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์(ไซเตส) บอกว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่าตัวลิ่น หรือนิ่มของกลางที่กรมศุลกากร ส่งมอบให้ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จ.นครนายก กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดูแลมาเกือบครึ่งเดือน เริ่มทยอยตายลงจาก จำนวน 80 กว่าตัวเหลือเพียง 10 กว่าตัวแล้ว ทั้งนี้ยอมรับว่าหลายประเทศก็มีปัญหาในการดูแลตัวลิ่นหลังการจับกุม เพราะยังขาดความรู้เกี่ยวกับการดูแลสัตว์ชนิดนี้ และความบอบช้ำของสัตว์ที่ถูกขนย้ายมา ขณะที่การเจอตัวลิ่นในธรรมชาติก็เห็นตัวยาก และในไทยยิ่งมีน้อย และยังไม่สามารถนำไปปล่อยคืนธรรมชาติได้ทันที เพราะแหล่งอาศัยของตัวลิ่นก็มีเฉพาะพื้นที่ 

นายสมเกียรติ บอกว่า ส่วนการดำเนินทางคดี กับผู้ลักลอบขนตัวลิ่น 136 ตัว และเกล็ดลิ่นน้ำหนัก 450 กิโลกรัม ได้รับทราบจากตำรวจว่า ผู้ต้องหามามอบตัว และตำรวจยังขยายผลหาขบวนการเครือข่าย ซึ่งจากข้อมูลเก่าๆ พบว่ากลุ่มผู้ลักลอบจะมีความเคลื่อนไหวมากๆ ในช่วงตั้งแต่เดือนต.ค.-ม.ค. ถือเป็นช่วงลักลอบผ่านจากทางใต้ ของไทย ไปทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อไปยังปลายทางที่บริโภคทั้งเวียดนาม จีนมากที่สุด ซึ่งในรอบ 2 เดือนนี้มีสถิติการจับยึดตัวลิ่นเพิ่มขึ้นหลายคดี ทั้งในส่วนของกรมอุทยาน กรมศุลกากร ได้ตัวลิ่นของกลางกว่า 500 ตัว

 

คนแห่บริจาคมดแช่แข็ง-แมลงให้ลิ่น

ขณะที่ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าเองเริ่มมีการปรับกระบวนการ จากเดิมใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ขนส่ง ก็เปลี่ยนมามาใช้รถยนต์ส่วนตัว รถปิ๊กอัพ โดยตอนนี้มีการประสานงานข่าวกับทุกหน่วยงาน ทั้ง กรมศุลกากร ตำรวจ จับตาเครือข่ายค้าตัวลิ่น 2 กลุ่มในแถบภาคกลาง และภาคอีสานที่มีคนเวียดนามรวมอยู่ด้วย  

"ผมเชื่อการขึ้นบัญชี 1 ให้ตัวลิ่นทั้ง 8 สายพันธ์ุ อยู่ในอนุสัญญาไซเตส ห้ามค้าขายน่าจะทำให้สถาน การณ์ดีขึ้นเพราะประเทศทีมีปัญหาจะต้องกำหนดมาตรการ และทำให้ภาคีสมาชิกอนุรักษ์ตัวลิ่นให้มีชีวิตอยู่ในธรรมชาติมากที่สุด"   

นอกจากนี้ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง ได้โพสต์คลิปวิดีโอตัวลิ่น กำลังกินมด และแมลงที่มีผู้บริจาคเข้ามาให้จำนวนมาก หลังจากเปิดเฟซบุ๊กขอรับบริจาค ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ย.นี้  พร้อมกล่าวขอบ คุณผู้คนในที่ทราบข่าว และได้นำมดกับไข่มดแดงแช่แข็งมาส่งมาให้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าจำนวนมาก   

อ่านข่าวเพิ่มเติม

แกะรอยเส้นทางค้า"ตัวลิ่น"ชายแดนไทย-มาเลเซีย

เปิดโซเชียลขอรับบริจาค "มด-ปลวก"อาหารตัวลิ่นของกลาง 80 ชีวิต

ทส.ใช้เวที "ไซเตส" กดดันจีน -เวียดนามเร่งแก้ปัญหาค้าตัวลิ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง