“ปาซือ” แพนด้าอายุยืนที่สุดในโลกตายแล้ว

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 60
19:35
3,281
Logo Thai PBS
“ปาซือ” แพนด้าอายุยืนที่สุดในโลกตายแล้ว
“ปาซือ” แพนด้าอายุมากที่สุดในโลกตายแล้ว ขณะอายุ 37 ปี หรือเทียบเท่ามนุษย์อายุมากกว่า 100 ปี ท่ามกลางความโศกเศร้าของเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยแพนด้าและชาวจีนทั้งประเทศ

วันนี้(14 ก.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศูนย์วิจัยและแลกเปลี่ยนแพนด้ายักษ์ เมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนของจีน ไว้อาลัยให้กับ “ปาซือ” แพนด้ายักษ์ อายุ 37 ปี เทียบเท่ากับคนอายุกว่า 100 ปี ขณะที่แพนด้าในป่าธรรมชาติทั่วไป จะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 20 ปี ถือเป็นแพนด้าที่อายุมากที่สุดในโลก

อาการป่วยของปาซือทรุดลงตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยโรคความดันสูง ตับแข็งและไตวาย ทำให้สัตวแพทย์ นักวิจัยและผู้ดูแลปาซือต้องดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง กระทั่งต้นเดือนที่ผ่านมา อาการถึงขั้นวิกฤตและอวัยวะต่างๆ ล้มเหลวในที่สุด

“ปาซือ” เกิดในป่าทางใต้ของมลฑลเสฉวน เมื่ออายุ 4 ปี ได้รับความช่วยเหลือให้ขึ้นมาจากแม่น้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งและถูกนำมาดูแลที่ศูนย์วิจัยแพนด้าที่เมืองฝูโจวนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปาซือได้รับการฝึกฝนให้แสดงกายกรรมโดยสามารถขี่จักรยาน ยัดบอลลงห่วง ยกน้ำหนัก ควงไม้เดินบนไม้กระดก และยังป็นแพนด้าตัวแรกของโลกที่ได้รับการผ่าตัดต้อกระจก

นอกจากนี้ ยังเป็นต้นแบบของแพนด้าปัน ปัน ที่เป็นมาสคอตหรือสัตว์สัญลักษณ์ของการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ที่จีนเป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 2533 อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง