สำรวจความพร้อมใช้ "รถยนต์ไฟฟ้า" ในไทย ชงเพิ่มสถานีชาร์จ

เศรษฐกิจ
14 ก.ย. 60
19:52
5,011
Logo Thai PBS
สำรวจความพร้อมใช้ "รถยนต์ไฟฟ้า" ในไทย ชงเพิ่มสถานีชาร์จ

หลายคนยังคงใช้รถยนต์ที่เติมน้ำมันกันอยู่ แต่ก็จำนวนหนึ่งที่วางแผนอยากมีรถยนต์ไฟฟ้า เพราะข้อดีหลายอย่าง เช่น ค่าใช้จ่ายสำหรับเชื้อเพลิงน้อยกว่า ผู้ใช้ประหยัดค่าซ่อมบำรุงได้มากกว่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และอัตราการเร่งที่รวดเร็ว

ระยะเวลาในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นอยู่กับระดับแบตเตอรี่ และระดับไฟฟ้าที่ใช้ในการชาร์จ หากเป็นการชาร์จระดับปกติ ใช้เวลาชาร์จ 4-8 ชั่วโมง แต่ถ้าเป็นระดับรวดเร็ว สามารถชาร์จได้ภายใน 10-20 นาที

ทั้งนี้ ภายในรถจะเงียบ ไม่มีเสียงรบกวน ขณะที่บริเวณพวงมาลัยหน้าคนขับมีตัวเลขบอกปริมาณไฟฟ้าและประสิทธิภาพแบตเตอรี่ที่ใช้ไป

ชานนท์ อินทรวัชระ วิศวกรไฟฟ้า ฝ่ายวิจัยและพัฒนา กฟน. บอกว่า ขณะที่รถหยุดระบบก็ไม่ได้ทำงานอะไร นอกจากเปิดแอร์

ปัจจุบันห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่มีจุดให้ชาร์จไฟฟ้าแล้ว แต่ยังน้อยอยู่ หากสามารถเพิ่มจุดให้บริการ ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนา กฟน. เชื่อว่า จะลดความกังวลในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของประชาชน

จุมภฎ หิมะเจริญ ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนา กฟน. บอกว่า รถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่อย่างเดียวจะวิ่งได้ในระยะทาง 100 กิโลเมตร ซึ่งผู้ใช้บริการเป็นกังวลเกี่ยวกับสภาพการจราจรที่ติดขัด เนื่องจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันจะสามารถวิ่งได้ถึง 300 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม หากมีการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่มขึ้นก็จะช่วยลดความกังวลได้

สำหรับค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงของรถยนต์ไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 1 บาทต่อกิโลเมตร ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจรและพฤติกรรมการขับขี่ ทั้งนี้ กฟน. ได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในกิจการภายในมา 5 ปีแล้ว โดยมีสถานีชาร์จไฟฟ้า 10 แห่ง กระจายตามเขตต่างๆ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง