นำ “ศาลพระภูมิเก่า” สร้างหมู่บ้านปลาทรงไทยกลางทะเลชุมพร ปีที่ 5

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ย. 60
07:14
2,016
Logo Thai PBS
นำ “ศาลพระภูมิเก่า” สร้างหมู่บ้านปลาทรงไทยกลางทะเลชุมพร ปีที่ 5
ชาวบ้านตำบลสะพลี จ.ชุมพร ช่วยกันสร้างหมู่บ้านปลาทรงไทยกลางทะเล จากศาลพระภูมิเก่าชำรุดที่ถูกทิ้งข้างถนน เป็นกิจกรรมอนุรักษ์พันธุ์ปลาที่จัดกันต่อเนื่องมานาน 5 ปีแล้ว

วันนี้ (15 ก.ย. 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรพร้อมคณะลงเรือหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลชุมพร นำศาลพระภูมิรูปทรงไทยสภาพเก่าชำรุดเสียหายจำนวนมาก บรรทุกใส่แพขนาดใหญ่แล้วใช้เรือประมงลากออกไปในทะเล หน้าอ่าวตำบลสะพลีห่างจากฝั่งประมาณ 5 กิโลเมตร ปล่อยลงสู่ก้นทะเลเพื่อสร้างเป็นหมู่บ้านปลาทรงไทยให้สัตว์น้ำ ได้เป็นแหล่งอยู่อาศัยแพร่ขยายพันธุ์

 

 

เดิมทีศาลพระภูมิเก่าชำรุดเหล่านี้ เสียหายและถูกทิ้งไว้ตามริมทางริมถนน ชาวบ้านทั่วไปและนักท่องเที่ยวพบเห็นแล้วเกิดความกลัว ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ชาวประมง ระดมความคิดเก็บศาลพระภูมิที่ถูกทิ้งตามจุดต่างๆ ในจังหวัดชุมพร มากองไว้ที่ชายทะเลแล้วนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธี ก่อนนำศาลพระภูมิดังกล่าวปล่อยลงใต้ท้องทะเลเพื่อสร้างบ้านปลาทรงไทยให้สัตว์น้ำได้อยู่อาศัย

ส่วนผลจากการทำแหล่งปะการังเทียมเป็นชุมชนขนาดใหญ่ของสัตว์น้ำใต้ท้องทะเลแบบนี้ ทำมานานกว่า 5 ปีแล้ว และทำให้ชาวประมงชายฝั่งจับสัตว์น้ำได้มากขึ้น ทั้งปลาทู ปลาอินทรี ปลาโอ ปูม้า และหมึก มีรายได้เพิ่มขึ้น จากการนำวัสดุที่ถูกทิ้งมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่ออาชีพประมงอย่างยั่งยืน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง