กต.อ้างเพิกถอนพาสปอร์ต "ยิ่งลักษณ์" ไม่ได้ หลังไร้ข้อมูลถิ่นที่อยู่-คดียังไม่สิ้นสุด

อาชญากรรม
15 ก.ย. 60
10:16
285
Logo Thai PBS
กต.อ้างเพิกถอนพาสปอร์ต "ยิ่งลักษณ์" ไม่ได้ หลังไร้ข้อมูลถิ่นที่อยู่-คดียังไม่สิ้นสุด
กระทรวงการต่างประเทศอ้างยังไม่สามารถเพิกถอนหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ หลังถูกออกหมายจับจากการไม่มาฟังคำพิพากษาในคดีจำนำข้าว เนื่องจากยังไม่ได้รับข้อมูลว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีถิ่นที่อยู่ ณ ที่ใด และคดียังไม่สิ้นสุด

เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.2560) นางมาฆวดี สุมิตรเหมาะ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งหลบหนีการรับฟังคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าว และถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับ โดยระบุว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้รับข้อมูลว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีถิ่นที่อยู่ ณ ที่ใด ทำให้การเพิกถอนหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ไม่สามารถดำเนินการได้ในทันที แม้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะถูกศาลออกหมายจับ

นอกจากนี้ ยังไม่ได้รับการร้องขอจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเข้าใจว่าส่วนราชการและหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย อยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริงและติดตามตัวผู้ต้องหา รวมถึงดูสถานะของคดีประกอบด้วย เพราะคดีนี้ยังไม่สิ้นสุด ต้องรอศาลอ่านคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าวในวันที่ 27 กันยายน และขอยืนยันว่าการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศ จะยึดตามระเบียบขั้นตอนที่เคยดำเนินการมาแล้วและไม่เลือกปฏิบัติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง