ทช.เข้มตรวจเรือประมงผิดกฎหมายไอยูยูรวม 83 คดี

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ย. 60
11:14
603
Logo Thai PBS
ทช.เข้มตรวจเรือประมงผิดกฎหมายไอยูยูรวม  83 คดี
ทช.สรุปผลปฏิบัติการทำประมงผิดกฎหมาย 109 ครั้ง ตรวจสอบเรือ 551 ลำ ถูกดำเนินคดี 83 คดี ผู้ต้องหา 75 คน ใช้อวนรุน อวนลาก อวนล้อม คราดหอย เตรียมลงตรวจอีก 3 จังหวัด สงขลา ชุมพร ระยอง

วันนี้ (15 ก.ย.2560) นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช.บอกว่า หลังจากประเทศไทย ถูกสหภาพยุโรป โดยกรรมาธิการยุโรป ได้ประกาศให้ใบเหลือง เกี่ยวกับการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม หรือไอยูยู ทำให้ช่วงปีที่ผ่านมาไทยเร่งปรับ ปรุงกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหา โดยมีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประ มงผิดกฎหมาย หรือ ศปมผ. มีผู้บัญชาการทหารเรือเป็นผู้บัญชาการศูนย์และมีหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทะเล ประมงเข้าร่วมแก้ปัญหา

นายโสภณ บอกว่า ในส่วนของทช.ผลจากการปฎิบัติการของ ทช.ที่ได้ส่งเรือตรวจการออกปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ต.ค.2559 จนถึงเดือน ก.ย.2560 โดยได้ออกปฏิบัติงานทั้งสิ้นจำนวน 56 ลำลาดตระเวนจำนวน 109 ครั้ง ได้ตรวจสอบเรือกว่า 551 ลำ ดำเนินคดีแล้ว 83 คดี ได้ผู้ต้องหา 75 คน เครื่องมือในการทำความผิด มีทั้งการใช้อวนรุน อวนลาก อวนล้อม คราดหอย และอื่นๆ เช่น โพงพาง ลอบพับได้ อวนติดตา เป็นต้น

 

ต.ค.นี้ลุยตรวจเข้มสงขลา-ชุมพร-ระยอง 

ทั้งนี้ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ จะลงพื้นที่ตรวจสอบการทำประมงที่ผิดกฎหมาย จ.สงขลา ชุมพร และระยอง พร้อมทั้ง เฝ้าระวังกลุ่มเรือสุ่มเสี่ยง ที่ได้รับแจ้ง ศปมผ. เป็นพิเศษ ก่อนที่สหภาพยุโรป จะทำการประ เมินไทยใหม่อีกครั้งหนึ่ง ว่าทำประมงเป็นไปตามมาตรฐานสากลหรือไม่ เพราะขณะนี้จากผลการแจ้งเตือนยังไม่มีผลต่อการระงับการนำเข้าสินค้าแปรรูปสัตว์น้ำของไทย เพื่อส่งออกไปขายยังกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป

น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ อธิบดี ทช.กล่าวว่า ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ไทยไม่สามารถเพิกเฉยได้ เพราะขณะนี้ผู้บริโภคและผู้ซื้อโดยเฉพาะผู้บริโภคยุโรปไม่ได้สนใจเฉพาะเรื่อง คุณภาพ ความปลอดภัย และราคาเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับประเด็นด้านสังคมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในการผลิตสินค้า จึงต้องร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง