สธ.ยื่นมือช่วยยาหอม 5 เจดีย์รักษาสูตรยาโบราณ

สังคม
15 ก.ย. 60
11:24
35,017
Logo Thai PBS
สธ.ยื่นมือช่วยยาหอม 5 เจดีย์รักษาสูตรยาโบราณ
บริษัทผู้ผลิตยาหอม 5 เจดีย์ ชี้แจงว่าเนเธอร์แลนด์ไม่ได้ห้ามนำเข้ายาหอมตรา 5 เจดีย์ แต่ต้องมีหนังสือรับรองจากไซเตส ขณะที่ยังมียาไทยอีกหลายชนิดที่ใช้ "โกฐกระดูก" เป็นส่วนผสมในตำหรับยา ทำให้กระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งหารือช่วยผู้ประกอบการเพื่อรักษาสูตรยาโบราณ

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการ หลังกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เตือนประชาชนเรื่องการนำยาหอมตรา 5 เจดีย์เข้าประเทศเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากมีส่วนผสมของ "โกฐกระดูก" ซึ่งเป็นพืชบัญชีที่ 1 อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การใช้สมุนไพรเป็นนโยบายภาครัฐ ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงอยู่ระหว่างประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหา ทั้งกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมไปถึงผู้ประกอบการ ซึ่งต้องรอว่าจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร เพราะสูตรในการทำยาหอมดังกล่าวก็มีมาตั้งแต่โบราณ การหาแนวทางช่วยเหลือจึงดีกว่าการเปลี่ยนสูตร

ขณะที่บริษัทผู้ผลิตยาหอมตรา 5 เจดีย์ ออกเอกสารแจงสื่อมวลชนโดยยืนยันว่า ยาหอมตรา 5 เจดีย์ มีส่วนผสมของสมุนไพรที่ชื่อ "โกฐกระดูก" จริง ซึ่งสมุนไพรชนิดนี้เป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติทางยาที่ดีมากชนิดหนึ่งและเป็นสมุนไพรที่นิยมแพร่หลาย

แต่ประเด็นที่ทำให้เกิดปัญหาคือโกฐกระดูกอยู่ในลิสต์ของไซเตสที่จะต้องมีการควบคุม ซึ่งจากการตรวจสอบไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไซเตสประเทศไทยและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่า ประเทศเนเธอร์แลนด์ไม่ได้ห้ามนำเข้ายาหอม 5 เจดีย์เข้าประเทศ เพียงแต่ผู้นำเข้าต้องแสดงเอกสารไซเตสติดตัวไปด้วย ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังขอคำแนะนำจากหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในการหามาตรการเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ต้องการพกยาหอมหรือยาสมุนไพรอื่นๆไปยังประเทศต่างๆเหล่านี้

สำหรับสรรพคุณของสมุนไพรโกฐกระดูกนั้น ฐานข้อมูลเครื่องยาสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ระบุว่า โกฐกระดูก มีชื่ออื่นว่า บักเฮียง (จีนแต้จิ๋ว) และมู่เชียง (จีนกลาง) ตำราสรรพคุณยาโบราณของไทยว่ามีรสขม หวานมันระคนกันและมีกลิ่นหอมเฉพาะ

สรรพคุณราก แก้เสมหะและลม แก้หืด หอบ แก้ลมในกองเสมหะ บำรุงหัวใจ บำรุงกระดูก ตำรายาไทยใช้ปรุงเป็นยาหอมรับประทานแก้ลม วิงเวียน หน้ามืด ตาลาย ขับลมในลำไส้ แก้โรคโลหิตจาง ทั้งนี้ตำรายาไทยมีการนำโกฐกระดูกมาใช้ในหลายตำรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง