มท.1 สั่งสอบข้าราชการอนุญาตเอกชนใช้พื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก

ภูมิภาค
15 ก.ย. 60
11:40
510
Logo Thai PBS
มท.1 สั่งสอบข้าราชการอนุญาตเอกชนใช้พื้นที่สาธารณะห้วยเม็ก
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยย้ำว่าสามารถยกเลิกการอนุญาตให้บริษัทเอกชนเข้าทำประโยชน์ในที่ดินสาธารณะห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้ หากพบประชาชนคัดค้าน ล่าสุด สั่งให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้แล้ว

เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.2560) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว กรณีอนุญาตให้บริษัทเอกชนเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะห้วยเม็กกว่า 30 ไร่ ใน ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

หลังคณะกรรมการของกรมที่ดิน ซึ่งลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีการดำเนินการไม่ถูกต้อง หรือข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยเฉพาะขั้นตอนสำคัญในการสอบถามความคิดเห็นประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ หรือที่เรียกว่าการทำประชาคม เบื้องต้น พบว่ามีประชาชนที่ใช้ประโยชน์ไปลงชื่อคัดค้าน แต่ในเอกสารจากอำเภอที่ส่งขึ้นมาถึงจังหวัด กรมที่ดิน และกระทรวงมหาดไทย กลับสรุปว่าไม่มีปัญหา และหากคณะกรรมการที่กระทรวงมหาดไทยตั้งขึ้นสอบสวนแล้ว พบว่ามีการดำเนินการไม่ถูกต้อง จะต้องมีผู้รับผิดชอบทั้งทางวินัยและอาญา

ส่วนการยกเลิกให้ใช้พื้นที่สาธารณะห้วยเม็กนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เมื่อพบว่ามีประชาชนคัดค้านเรื่องนี้ หากประชาชนในฐานะผู้ใช้ประโยชน์ไปคัดค้านต่อนายอำเภอ ก็สามารถตั้งเรื่องดำเนินการได้ ก่อนเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยกเลิกตามอำนาจ และไม่ต้องเสนอขึ้นมาที่กระทรวงมหาดไทย รวมถึงกรณีผู้ได้รับอนุญาตปรับพื้นที่จนเกินสภาพก็สามารถยกเลิกได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง