เยาวชนนักเต้นไทย สร้างชื่อบนเวทีประกวดเต้นเอเชีย แปซิฟิก ครั้งที่ 19

Logo Thai PBS
เยาวชนนักเต้นไทย สร้างชื่อบนเวทีประกวดเต้นเอเชีย แปซิฟิก ครั้งที่ 19
วงการเต้นไทยมีโอกาสไปสร้างชื่อบนเวทีนานาชาติมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือเวทีระดับเอเชีย แปซิฟิก ที่ปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 19 โดยตัวแทนนักเต้นไทยคว้ารางวัลมาได้สูงสุดกว่า 60 ประเภท

ถ้าขึ้นชื่อว่าเป็นการเต้นคอนเทมโพรารี่ ท่าทางแข็งแรงๆ จังหวะแน่นๆ ก็ต้องมาเป็นอันดับ 1 แต่สิ่งที่เยาวชนไทย นักเต้นทั้ง 20 คน ยึดเป็นหัวใจสำคัญ คือการโชว์ความแข็งแรงแต่พริ้วไหว สื่ออารมณ์จากคนเต้นถึงคนดู ชนะใจกรรมการ จนคว้าแชมป์ในการประกวดเต้นประเภท Contemporary Troup รุ่นบุคคลทั่วไป บนเวทีเอเชีย แปซิฟิก แดนซ์ คอมเพททิชั่น 2017 ที่มาเลเซีย นี่เป็นหนึ่่งในความสำเร็จของเยาวชนนักเต้นไทย 141 คน ซึ่งสามารถคว้ารางวัลมาได้ถึง 63 ประเภท

หนึ่งในนักเต้นเยาวชนไทยที่คว้ารางวัลมาได้มากที่สุดในปีนี้ คือ "มัณฑริกา จันทะคาร" วัย 17 ปี ที่ลงแข่ง 12 ประเภท คว้ารางวัลทุกสาขาทั้งคอนเทมโพรารี่ เรดิคัล และโมเดิร์น กว่าจะถึงวันนี้ เรียกว่าต้องซ้อมกันทุกวัน เช่น การแข่งขันในประเภทเรดิคัล ก็ต้องซ้อมทั้งบัลเล่ต์ แจ๊ส และโมเดิร์น เพราะคู่แข่งไม่ธรรมดา มาจาก 10 ประเทศ

เอเชีย แปซิฟิก แดนซ์ คอมเพททิชั่น เป็นเวทีที่จัดต่อเนื่องมาเกือบ 20 ปี ถือเป็นปลายทางของนักเต้นในภูมิภาค คือออสเตรเลีย, มาเลเซีย, มาเก๊า, ฟิลิปปินส์, จีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน, สิงคโปร์, อินเดีย, อินโดนีเซีย และไทย การได้เข้าประกวดในเวทีนี้ไม่ใช่แค่ได้โชว์ฝีมือ แต่เยาวชนไทยยังได้เห็นถึงความก้าวหน้าในวงการเต้นของแต่ละประเทศ เช่น สิงคโปร์ และออสเตรเลีย เป็นประสบการณ์สำคัญที่เยาวชนไทยจะได้เก็บเกี่ยวและนำกลับมาพัฒนาฝีมือ

ช่วง 3 ปีมานี้ ประเทศไทยส่งนักเต้นเข้าแข่งขันเพิ่มขึ้น และแสดงฝีมือโดดเด่นมากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นหนึ่งในชาติที่ถูกจับตามากที่สุดบนเวทีนี้ โดยปีนี้ที่นอกจากนักเต้นจะคว้ารางวัลมาได้สูงถึงกว่า 60 รางวัล ยังคว้ารางวัลใหญ่ เช่น ถ้วยคะแนนรวมบุคคลสูงสุด, รางวัลสถาบันดีเด่น ที่ได้ 3 ปีติดต่อกัน โดยปีหน้าประเทศสิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน และในปี 2019 จะเป็นคิวของประเทศไทย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง