ปัดฝุ่น " ขุดเจ้าพระยา " แก้น้ำท่วมเสนอครม.สัญจร 19 ก.ย.นี้

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ย. 60
15:45
545
Logo Thai PBS
ปัดฝุ่น " ขุดเจ้าพระยา " แก้น้ำท่วมเสนอครม.สัญจร 19 ก.ย.นี้
กรมทรัพยากรน้ำ ในฐานะฝ่ายเลขากนช.ระบุเตรียมเสนอแผนการจัดการน้ำเชิงพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งในที่ประชุมครม.สัญจร 19 ก.ย.นี้ โดยมี 9 โครงการทั้งแก้มลิงรับน้ำ ขุดเจ้าพระยาแก้ปัญหาน้ำหลาก วงเงิน 2 แสนล้านบาท

วันนี้ (16 ก.ย.2560) นายวรศาสน์ อภัยพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือกนช. บอกว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่ ระ หว่างวันที่ 18 -19 ก.ย.นี้ ที่จ.สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา ทาง กนช.ได้สรุปแผนงานโครงการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบเชิงพื้นที่ หรือ Area Base เขตภาคกลาง เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ จ.ชัยนาท ลงมาจนถึงกทม. และปากแม่น้ำเจ้าพระยารวม 9 โครงการ ซึ่งเป็นการศึกษาสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน และใช้ภาพถ่ายทางอากาศจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจีสดา เพื่อประเมินพื้นที่เสี่ยงเชิงพื้นที่ออกมา ใช้ในวางแผนแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนในระยะ 6 ปี 

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ บอกว่า แผนงานโครงการจะมีทั้งการจัดหาพื้นที่ทุ่งรับน้ำหลาก โครงการสร้างระบบเปิด-ปิด ประตูระบายน้ำเพิ่มเติม การขยายความกว้างในจุดคอขวดของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งพบว่ามีอย่างน้อย 2-3 จุดโดยเฉพาะเขต อ.บางบาล บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยาที่มักจะเกิดปัญหาน้ำท่วม โดยยืนยันว่าไม่ใช้การขุดเจ้า พระยา 2 ที่เคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลก่อนๆ แต่แผนงานบางส่วนอาจมีความคล้ายกัน เพราะการบริหารน้ำ และตัดยอดน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงที่ไหลผ่านทางพระนคร ศรีอยุธยา มีทางเลือกที่จะต้องผันออกทางฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่บางจุดอาจจะต้องทำกำแพงป้องกันน้ำท่วมโดยเฉพาะในเขตกทม.


“ ไม่อยากให้มองว่า กนช.นำโครงการเก่าในอดีตมาปัดฝุ่นใหม่ เพราะจะเกิดคำถาม แต่ยืนยันว่ามีความจำเป็นที่ต้องทำ เพราะทั้งกทม.จนถึงอ่าวไทย หลายจังหวัดเป็นเขตเศรษฐกิจจนถึงอ่าวไทย หากขอใช้งบประมาณ 2 แสนล้านบาท ต้องถามความเห็นของประชาชน และไม่พูดลอยแบบในอดีต เป็นแดนสนธยา แต่ 9 โครงการอยู่ตรงไหนบ้าง เรามีรายละเอียดแล้ว กำลังอยู่ในดราฟที่จะเสนอครม.สัญจร ที่จะเสนอวันที่ 19 ก.ย.นี้แล้ว หากผ่านความเห็นชอบก็ไม่จำเป็นต้องทำพร้อมกันทั้ง 9 โครงการ แต่จะเลือกลำดับที่จำเป็นเร่งด่วน ฟังเสียงประชาชนและศึกษาสิ่งแวดล้อม” 


นอกจากนี้ นายวรศาสน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ในการประชุมครม.สัญจรที่จ.นครราชสีมา ได้มีการเสนอโครงการบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่อย่างเป็นระบบในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 จังหวัดมาแล้ว โดยมีพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม 619 ตำบล 153 อำเภอ 17 จังหวัดพื้นที่ 568,355 ไร่ ส่วนพื้นที่เสี่ยงแล้ง 102 ตำบล 25 อำเภอใน 4 จังหวัดของขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา เลย พื้นที่ 594,455 ไร่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง