ผู้มีรายได้น้อยพลาดสิทธิ์ ร้องรัฐปรับเงื่อนไขรับสวัสดิการ

เศรษฐกิจ
15 ก.ย. 60
19:16
23,648
Logo Thai PBS
ผู้มีรายได้น้อยพลาดสิทธิ์ ร้องรัฐปรับเงื่อนไขรับสวัสดิการ
วันนี้ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่ พบปัญหาและอุปสรรคหลากหลายที่ทำให้ผู้มีรายได้น้อยพลาดสิทธิ์สวัสดิการของรัฐ ขณะที่กระทรวงการคลัง ระบุ เพียงวันแรกมีผู้ยื่นขออุทธรณ์แล้ว 3,000 คน

ผู้มีรายได้น้อย ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เพชรบุรี กว่า 10 คน ทยอยเข้ามาตรวจสอบสิทธิ์ ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เพื่อรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ในจำนวนนี้ มี 3- 4 คนที่คุณสมบัติไม่ผ่าน

นางบุญล้อม พ่วงเอี่ยม เป็นหนึ่งในผู้ไม่ได้รับสิทธิ์สวัสดิการของรัฐ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าคุณสมบัติไม่ตรงตามเงื่อนไข เพราะมีที่ดินเกิน 10 ไร่ จึงขอยื่นอุทธรณ์ทันที ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ไปยังที่ดินของนางบุญล้อม พบว่า โฉนดที่ดินมีจำนวน 10 ไร่ 99 ตารางวา และระบุว่า มีเจ้าของร่วมกัน 3 คน แต่นางบุญล้อมได้รับที่ดินเพียง 2 ไร่ จึงอยากให้รัฐตรวจสอบใหม่

เช่นเดียวกันนางสมปอง สุขประคอง ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ เพราะเคยมีเงินฝากเกิน 100,000 บาท ทั้งที่นางสมปอง เล่าว่า เป็นเงินจากการขายข้าวในครั้งเดียวเมื่อปี 2559 แต่ปัจจุบันเงินในบัญชีเหลือเพียง 40,000 บาท

ขณะที่ สังเวียน มีมาก ผู้มีรายได้น้อย อ.เมือง จ.เพชรบุรี ระบุว่า รู้สึกผิดหวังและอยากให้รัฐบาลปรับเงื่อนไขคุณสมบัติใหม่ โดยคนที่เคยไม่มีเงินฝากไม่ควร ถูกตัดสิทธิ์ เมื่อเทียบกับผู้ที่จบการศึกษาสูง มีศักยภาพในการหางาน ควรถูกตัดสิทธิ์มากกว่า

ผู้มีรายได้น้อยที่ไม่ผ่านคุณสมบัติสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ทันทีถึงวันที่ 29 ก.ย.นี้ โดยหน่วยงานจะส่งผลการอุทธรณ์กลับมาให้ กระทรวงการคลังเพื่อประกาศผลในวันที่ 24 ต.ค.2560 ล่าสุดกระทรวงการคลัง แจ้งว่า มีผู้ลงทะเบียนเข้าตรวจสอบสิทธิและยื่นขออุทธรณ์ให้ตรวจสอบใหม่อีกครั้งกว่า 3,000 คน และคาดว่าจะมีอีกจำนวนมาก จากผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติทั้งหมด 2.74 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง