อังกฤษยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายขั้นวิกฤต

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 60
07:43
666
Logo Thai PBS
อังกฤษยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายขั้นวิกฤต
อังกฤษเพิ่มการเตือนภัยก่อการร้ายในระดับวิกฤต ซึ่งเป็นสัญญาณว่าอาจมีการโจมตีเกิดขึ้นอีก หลังเกิดเหตุระเบิดบนขบวนรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอนที่กลุ่มไอเอสอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

 

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงทางโทรทัศน์ถึงการยกระดับการเตือนภัยการก่อการร้ายขั้นวิกฤต หรือระดับสูงสุด ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอาจมีการโจมตีเกิดขึ้นอีก หลังจากวานนี้ (15 ก.ย.2560) เกิดเหตุระเบิดบนขบวนรถไฟใต้ดินที่สถานีพาร์สันส์ กรีน (Parsons Green) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 29 คน ซึ่งส่วนใหญ่บาดเจ็บจากบาดแผลไฟไหม้และเหยียบกันจากความตื่นตกใจ นับเป็นเหตุก่อการร้ายในอังกฤษที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 6 เดือน

 

นางเมย์เปิดเผยอีกว่า กองทัพจะเข้ามาสนับสนุนการทำงานของตำรวจ รวมทั้งจะเข้ามาแทนที่ตำรวจในการรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญบางแห่ง นอกจากนี้ตำรวจติดอาวุธจะเข้ารักษาความปลอดภัยระบบขนส่งและตามท้องถนนของกรุงลอนดอนเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ตำรวจและทหารอีก 1,000 นายจะกระจายกำลังออกไปรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ

ถ้อยแถลงของนางเทเรซา เมย์ มีขึ้นในขณะที่ตำรวจกำลังติดตามไล่ล่าตัวผู้ต้องสงสัยที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด แม้จะยังไม่มีผู้ต้องสงสัยถูกจับกุม แต่หัวหน้าตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย เปิดเผยว่าการสืบสวนมีความคืบหน้าไปมากแล้ว ขณะที่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

 

ก่อนหน้านี้ อังกฤษเคยยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสูงสุด เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 หลังเกิดเหตุระเบิดในงานคอนเสิร์ตของอารีอานา กรานเด นักร้องสาวชื่อดังชาวอเมริกัน ที่เมืองแมนเชสเตอร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง