น้ำท่วมหลายจังหวัดภาคเหนือ-อีสานจากอิทธิพลพายุทกซูรี

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 60
12:45
1,630
Logo Thai PBS
น้ำท่วมหลายจังหวัดภาคเหนือ-อีสานจากอิทธิพลพายุทกซูรี
หลายพื้นที่ในจังหวัดทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบจากพายุทกซูรี ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน

สภาพบ้านเรือนของชาวบ้านป่าจันตม ต.หนองบัว อ.ภูเรือ จ.เลย ถูกน้ำท่วมฉับพลัน หลังจากในพื้นที่มีฝนตกหนัก และน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติภูเรือไหลท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะแปลงปลูกดาวเรืองและไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งคาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาอีก สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงบ่ายวันนี้ (16 ก.ย.2560)

ส่วนที่ จ.มหาสารคาม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำชี ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ขณะเดียวกันยังประสานไปยังมูลนิธิ ชุดกู้ชีพกู้ภัยประจำตำบล ให้เตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำชี ที่สถานีวัดน้ำ E8A อ.เมืองมหาสารคาม แม้ว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 1.38 เมตร

ที่ จ.อุบลราชธานี ชาวบ้านชุมชนชลประทานท่าบ่อ เขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ยังคงพักอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพมานานถึง 2 เดือน หลังน้ำมูลล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ซึ่งขณะนี้ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุทกซูรี ชาวบ้านต้องอยู่อาศัยในเต้นท์ที่พักเพราะในพื้นที่งมีฝนตกต่อเนื่อง

 

ขณะที่จังหวัดทางภาคเหนือก็ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนทกซูรี จนทำให้เกิดน้ำป่าและน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครพิษณุโลก นำแผงเหล็กปิดกั้นถนนวิสุทธิ์กษัตริย์และถนนอู่ทอง เพื่อให้ผู้ใช้รถหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทาง หลังฝนตกหนักหลายชั่วโมงทำให้น้ำระบายไม่ทันจนท่วมถนนและชุมชนตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันนี้ (16 ก.ย.2560) ชาวบ้านในพื้นที่ต้องขับรถออกมาด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้รถจมน้ำเสียหาย หากน้ำท่วมสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุน้ำป่าในอีกหลายอำเภอ ทั้งที่ อ.ชาติตระการ อ.วังทอง และ อ.นครไทย มีบ้านและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งมีต้นไม้หักโค่นในหลายพื้นที่และมีรายงานมีผู้เสียชีวิต 1 คนจากเหตุการณ์ต้นไม้หักโค่นล้มทับรถจักรยานยนต์บนถนนนครไทย-พิษณุโลก เมื่อคืนที่ผ่านมา

 

เช่นเดียวกับ จ.อุตรดิตถ์ ฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำในลำห้วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมีรายงานน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมชุมชนใน อ.น้ำปาด และ อ. ท่าปลา มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบหลายหลัง เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการให้ความช่วยเหลือ

ขณะที่หลายชุมชนในตัวเมืองแพร่ จ.แพร่ ถูกน้ำท่วมขัง เนื่องจากฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้ผู้สัญจรบนถนนหลายสายต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะมีน้ำท่วมขังและมีดินถล่มในหลายจุด แต่ก็เกิดอุบัติเหตุรถเสียหลักพลิกคว่ำและ ตกถนนหลายคัน ขณะที่พื้นที่รอบนอกมีรายงานเกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ ซึ่งจะทำให้แม่น้ำยมเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว

ที่ จ.เพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหล่มสัก นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งบริเวณชุมชนเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมทั้งเปลี่ยนธงแจ้งเตือนเป็นสีเหลือง เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ส่วนที่ จ.น่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน นำเจ้าหน้าที่ขุดลอกคลองที่รับน้ำป่าจากลำห้วยต่างๆ เพื่อให้ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่านได้อย่างรวดเร็ว ป้องกันน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจจากฝนตกหนัก

และที่ จ.พิจิตร แม่น้ำยมเอ่อท่วมชุมชนเก่าริมแม่น้ำ ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง ชาวบ้านต้องเก็บของขึ้นที่สูงและอาศัยบนชั้นสองของบ้าน เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มว่าจะท่วมนานที่สุดในรอบ 6 ปี หลังเกิดอุทกภัยใหญ่เมื่อปี 2554

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง