"แก่งกระจาน"เตรียมใช้โซเชียลแจ้งช้างป่าออกนอกพื้นที่

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ย. 60
13:34
607
Logo Thai PBS
"แก่งกระจาน"เตรียมใช้โซเชียลแจ้งช้างป่าออกนอกพื้นที่
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เตรียมใช้โซเชียล แจ้งเหตุช้างป่าออกนอกพื้นที่ โดยพัฒนาใช้ไลน์แจ้งเหตุ พร้อมเร่งติดตั้งป้ายแจ้ง QR Code ในแหล่งชุมชนเพื่อให้สแกนเข้ากลุ่มไลน์

วานนี้ (15 ก.ย.2560) นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยกรณีช้างป่าออกมาเดินตามถนน และพบช้างออกมารื้อค้นรถว่า ส่วนหนึ่งมาจาก มีชาวบ้านบางคนนำอาหารมาให้ช้างป่ากินบริเวณริมถนน ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยทั้งคนและช้างป่า เบื้องต้นทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ทำป้ายประชาสัมพันธ์ เตือนผู้สัญจรเส้นทางหนองพลับ-ป่าละอู ห้ามให้อาหารสัตว์ป่า และย้ำว่าหากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมายถ้ายังพบให้อาหารช้าง

 

 

นายมานะ บอกว่า นอกจากการทำป้ายเตือนแล้ว ขณะนี้ยังได้พัฒนารูปแบบสื่อสารผ่านกลุ่มไลน์ เพื่อแจ้งเหตุ ช้างออกนอกพื้นที่ป่ารบกวนประชาชน โดยจัดทำเป็นป้าย QR code สามารถสแกน เพื่อเข้ากลุ่มไลน์ได้ ทั้งนี้กำหนดติดตั้งตามพื้นที่ชุมชน ร้านค้าที่สัญจรไปมาและหน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อให้ชาวบ้าน หรือนักท่องเที่ยวประสบเหตุหรือพบเห็นช้างได้แจ้งโดยตรงกับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการะงับเหตุ และแก้ไขปัญหาช้างออกนอกพื้นที่มา รบกวนประชาชน รื้อทำลายพืชผลอาสินได้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง