พูดคุยสันติสุขใต้ยังไม่ได้ข้อสรุปจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัย

ภูมิภาค
16 ก.ย. 60
14:27
556
Logo Thai PBS
พูดคุยสันติสุขใต้ยังไม่ได้ข้อสรุปจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัย
หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข ยอมรับว่ายังไม่ได้ข้อสรุปการจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะต้องให้ผู้เห็นต่างทุกกลุ่มมีความพร้อม ขณะที่กลุ่มแนวคิดรุนแรงสุดโต่งต้องใช้มาตรการทางกฎหมายและทางทหารจัดการอย่างเด็ดขาด

พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยถึงการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และการกำหนดพื้นที่ปลอดภัย ว่า ระหว่างวันที่ 11-12 ก.ย.2560 ได้ให้คณะทำงานเดินทางไปยืนยันกับขบวนการผู้เห็นต่างทุกกลุ่ม ถึงความจริงใจของรัฐบาลไทยและความพร้อมดำเนินการทุกเรื่อง รวมทั้งภาคประชาชนในพื้นที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย เพราะเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง

พร้อมย้ำว่า การพูดคุยจะยังดำเนินการต่อไปจนกว่าขบวนการผู้เห็นต่างทุกกลุ่มจะมีความพร้อม ยินยอมให้ความร่วมมือกับภาครัฐและภาคประชาชนในการจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัย โดยไม่ได้เป็นเพียงการกล่าวอ้างเพื่อประโยชน์ของกลุ่มตน ซึ่งภาคประชาชนในพื้นที่จะเข้ามาพิสูจน์ความจริงใจของทุกฝ่ายในพื้นที่ปลอดภัยต่อไป ขณะเดียวกันแม้กลุ่มผู้เห็นต่างยังไม่มีความพร้อมกำหนดพื้นที่ปลอดภัยในขณะนี้ แต่ภาครัฐก็ต้องรับผิดชอบดูแลความปลอดภัยทั้ง 37 อำเภอของจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่แล้ว

สำหรับกลุ่มที่ยังมีแนวคิดสุดโต่ง นิยมใช้ความรุนแรงกดดันรัฐบาล จำเป็นต้องใช้มาตรการทางกฎหมายและมาตรการทางทหารดำเนินการอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ การพูดคุยเพื่อสันติสุข เป็นแนวทางสันติวิธีที่ต้องใช้เวลาและขึ้นอยู่กับความพร้อมของทุกฝ่ายที่จะร่วมมือกัน โดยมุ่งไปสู่ผลสัมฤทธิ์คือการที่ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงและไม่มีการสูญเสียในพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง