นักวิชาการชี้ตรวจสอบสื่อคุกคามทางเพศ บททดสอบจริยธรรม

สังคม
18 ก.ย. 60
10:30
375
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ตรวจสอบสื่อคุกคามทางเพศ บททดสอบจริยธรรม
สมาคมนักข่าวฯ อยู่ระหว่างการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกระแสข่าวผู้บริหารองค์กรสื่อแห่งหนึ่งคุกคามทางเพศพนักงานในสังกัด ขณะที่นักวิชาการ ชี้เป็นบททดสอบจริยธรรมในการให้สื่อกำกับดูแลกันเอง

วันนี้ (18 ก.ย.2560) นายธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน กล่าวถึงกระแสข่าวผู้บริหารองค์กรสื่อแห่งหนึ่งมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศพนักงานในสังกัดว่า แม้กรณีที่เกิดขึ้นจะยังไม่มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนอย่างเป็นทางการ แต่ก็เกิดกระแสข่าวขึ้นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกแถลงการณ์แสดงความพร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดี และองค์กรวิชาชีพก็สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เป็นอีกบททดสอบของสื่อมวลชนในการกำกับดูแลตรวจสอบกันเอง โดยเฉพาะการตรวจสอบเชิงจริยธรรม

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีความพยายามสร้างข่าวเพื่อลดความน่าเชื่อถือ (ดิสเครดิต) ผู้ที่ถูกกล่าวหานั้น นายธาม ระบุว่า เป็นเรื่องที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งองค์กรวิชาชีพสื่อฯ ต้องเร่งสร้างความจริงให้ปรากฎ หากพบว่ามีความพยายามทำลายความน่าเชื่อถือ ต้องร่วมกันปกปกป้องผู้ที่ได้รับผลกระทบ

หลังเกิดกระแสข่าวดังกล่าวขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา นายมงคล บางประภา เลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุว่า สมาคมนักข่าวฯ ได้มีมติตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงจากผู้เสียหายและผู้ถูกกล่าวหา เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานให้สมาคมนักข่าวพิจารณาดำเนินการต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการทาบทามตั้งคณะกรรมการ ซึ่งจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง