พิพาทที่ดินบ้านโนนเดื่อ อ.เมือง จ.อุดรธานี

ภูมิภาค
18 ก.ย. 60
13:45
905
Logo Thai PBS
พิพาทที่ดินบ้านโนนเดื่อ อ.เมือง จ.อุดรธานี
ชาวบ้านโนนเดื่อ 24 ครอบครัว ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ร้องเรียนว่าเมื่อ 15 ปี ที่แล้ว ซื้อที่ดินและชำระหมดแล้ว แต่เจ้าของยังไม่โอนให้ จนกระทั่งลูกชายเจ้าของที่ดินนำโฉนดไปจำนองกับนายทุนและหลุดจำนอง ส่งผลให้ชาวบ้านทั้งหมดต้องย้ายออกและไม่มีที่อยู่อาศัย

วันนี้ (18 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน 24 ครอบครัว บ้านโนนเดื่อ หมู่ 9 ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี แสดงหลักฐานการซื้อขายที่ดินกับทีมข่าว แต่ละคนบอกว่าเมื่อ 10-15 ปีที่แล้ว ได้ซื้อที่ดินกับนายทองใบ ศรีพระลาน เจ้าของที่ดิน ราคาไร่ละกว่า 60,000 บาท และชำระเงินหมดทุกคนแล้ว แต่ยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของชาวบ้าน ปรากฏว่า เมื่อปี 2558 นายทองใบเสียชีวิต และนายพลูสิทธิ์ ศรีพระลาน ลูกชายเข้าจัดการมรดกและนำโฉนดที่ดินของพ่อไปจำนองกับนายทุน และชำระเงินไม่หมด ทำให้ที่ดินของพ่อทั้งหมดหลุดจำนอง

กระทั่งต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีนายทุนเข้ามาแสดงกรรมสิทธิ์ครอบครองที่ดินที่ปัจจุบันมีชาวบ้านอาศัยอยู่ โดยนำเครื่องจีพีเอสมาตรวจวัดพิกัด เปรียบเทียบระวางที่ดิน พร้อมบอกกับชาวบ้านทั้งหมดว่าต้องย้ายออกเพราะที่ดินทั้งหมดเจ้าของนำมาจำนองและตอนนี้ถูกยึด เพราะหลุดจำนองแล้ว

ชาวบ้านกลุ่มนี้เป็นอีกกลุ่มที่เข้าร้องเรียนกับบูธบริการประชาชนในงานเปิดบ้านศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี ที่จัดขึ้นในวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา เบื้องต้น ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมและเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดลงพื้นที่และประสานสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ขออนุมัติเงินกองทุนยุติธรรมและทนายช่วยเหลือต่อสู้คดีให้ชาวบ้าน ติดตามปัญหานี้ในรายการสถานีประชาชน ในวันนี้ เวลา 14.05 น.

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง