ป.ป.ช.ชี้ไต่สวนคดีเรือเหาะ 350 ล้านบาท หากมีหลักฐานใหม่

การเมือง
18 ก.ย. 60
17:16
428
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้ไต่สวนคดีเรือเหาะ 350 ล้านบาท หากมีหลักฐานใหม่
ประธาน ป.ป.ช. เผยหากมีพยานหลักฐานใหม่เรื่องเรือเหาะตรวจการณ์ 350 ล้านบาท สามารถหยิบมาพิจารณาใหม่ได้ ส่วนคดีจีที 200 อยู่ระหว่างการวิเคราะห์คำพิพากษาของศาลประเทศอังกฤษ เพื่อนำมาพิจารณาการไต่สวน

วันนี้(18 ก.จย.2560) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ตรวจสอบการจัดซื้อเรือเหาะตรวจการณ์ของกองทัพบก วงเงิน 350 ล้านบาท เมื่อปี 2552 เพื่อส่งต่อให้ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนอีกครั้งว่า ต้องดูว่า มีหลักฐานใหม่ในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ เพราะเรื่องดังกล่าว ป.ป.ช. เคยมีมติไปแล้วเมื่อปี 2558 แต่ไม่พบมีมูลความผิด แต่หากมีพยานหลักฐานใหม่ ที่แตกต่างจากเดิมที่เคยพิจารณาไปแล้ว ก็พิจารณาใหม่ได้ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

ช่วงเดือนธันวาคมปี 2558 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยกคำร้องกรณีนี้ไปแล้ว โดยชี้ว่าข้อกล่าวหาไม่มีมูลให้ตกไป ซึ่งระบุว่าการจัดซื้อเรือเหาะเป็นกรณีจำเป็นเร่งด่วน จึงดำเนินการโดยวิธีพิเศษ และเรือเหาะได้ผ่านการรับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยจากสหรัฐอเมริกา และไม่พบความผิดปกติตามคำร้อง

 

 

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด จีที 200 ที่มีกล่าวหา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขณะดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.กับพวก จัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดจีที 200 โดยมิชอบ เคยเข้าสู่วาระการพิจารณาของคณะกรรมการ 1 ครั้ง แต่ยังมีข้อเท็จจริงบางเรื่องที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติให้ตรวจสอบเพิ่มเติม โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบซึ่งเป็นความร่วมมือทางอาญา และต้องเปรียบเทียบกับคำพิพากษาของศาลในประเทศอังกฤษ ต้องใช้เวลาในการวิเคราะห์ให้ครบทุกประเด็นที่มีมากกว่า 10 เรื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง