ครม.เตรียมหารือแผนบริหารจัดการน้ำภาคกลาง

การเมือง
18 ก.ย. 60
18:22
861
Logo Thai PBS
ครม.เตรียมหารือแผนบริหารจัดการน้ำภาคกลาง
ครม.สัญจร สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา เตรียมหารือแผนบริหารจัดการน้ำภาคกลาง หลังจากเคยเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554

วันนี้ (18 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรม 1 วันก่อนการประชุม ครม.ของนายกรัฐมนตรี และคณะเน้นหนักไปที่การเยี่ยมชมข้าวนาแปลงใหญ่ ภายในโรงเรียนเกษตรกรชาวนา จ.สุพรรณบุรี พร้อมกับย้ำว่าจะให้ความสำคัญกับภาคการเกษตร โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับผิดชอบดูแลโรงเรียนเกษตรกรชาวนาให้เกิดความต่อเนื่อง ตลอดจนการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวในระยะยาว และจะสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรในการยกระดับพัฒนาพันธุ์ข้าว ภายใต้หลักการลดใช้สารเคมีโดยใช้สารอินทรีย์ทดแทน รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อลดต้นทุนการผลิต พร้อมขอให้ปรับเปลี่ยนการปลูกพืชผสมผสาน หากน้ำไม่เพียงพอ

นายกรัฐมนตรียังเป็นประธานเปิดประตูระบายน้ำตามโครงการปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่งที่บ้านแพน อ.เสนา ต.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นหนึ่งใน 7 ทุ่งรับน้ำของจังหวัดที่ทำเป็นแก้มลิงรองรับน้ำหลาก และเปลี่ยนระบบการปลูกข้าวเหลื่อมเวลา เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก จึงเป็นที่มาให้การประชุม ครม.วันพรุ่งนี้

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเสนอแผนบริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดขึ้นจากอุทกภัยใหญ่ปี 2554 โดยจะมีการประชุมร่วมกับผู้ว่าฯ 16 จังหวัด ภาคกลาง และภาคเอกชน เพื่อรับฟังข้อเสนอต่างๆ ซึ่งคาดการณ์ว่าประเด็นหลักที่ภาคเอกชนเสนอในการประชุมคือการพัฒนาแหล่งน้ำ และแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง