กรมขนส่งฯ ยืนยันเดินหน้าปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ใหม่

สังคม
18 ก.ย. 60
19:53
448
Logo Thai PBS
กรมขนส่งฯ ยืนยันเดินหน้าปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ใหม่
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยืนยันไม่ได้ยกเลิกการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ใหม่ แต่การทดลองเดินรถครบ 1 เดือนตามที่กำหนดไว้ โดยจะรวบรวมข้อมูลมาสรุปประเมินผลการทดลองเดินรถเพื่อนำไปใช้ประกอบการปฏิรูปเส้นทาง

หลังการทดลองจัดระเบียบปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ครบ 1 เดือน นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า การทดลองเดินรถครบ 1 เดือนที่กำหนดในช่วงวันที่ 15 ส.ค. - 15 ก.ย.2560 แล้วใน 8 เส้นทางนำร่อง ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและสามารถรวบรวมข้อมูลปริมาณผู้โดยสาร ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการให้บริการการกำหนดเส้นทาง จุดจอด สีและชื่อสาย รวมถึงข้อคิดเห็นอื่นๆ โดยจะรวบรวมข้อมูลที่ได้มาสรุปประเมินผลการทดลองเดินรถเพื่อนำไปใช้ประกอบการปฏิรูปเส้นทาง

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังยืนยันว่า แม้ว่ากรมการขนส่งทางบกจะยกเลิกการทดสอบเดินรถเพื่อเก็บข้อมูลแล้ว และเชื่อว่าในอนาคตหากมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางเดินรถจะไม่กระทบต่อการรับรู้ของประชาชน

ด้าน รศ.เอกชัย สุมาลี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยนครอัจฉริยะ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า การทดลองปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ ไม่สามารถบอกได้ว่าประสบความสำเร็จทั้งหมด เนื่องจากมีรถให้บริการเพียงเส้นทางละ 5 คันและมีรถในเส้นทางปกติวิ่งให้บริการคู่ขนานอยู่

ขณะเดียวกันการทดลองเดินรถครั้งนี้จะทำให้กรมการขนส่งทางบก ขสมก.และภาคเอกชน สามารถนำข้อมูล ข้อท้วงติงเรื่องเส้นทางและชื่อสายที่เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งจะมีการนำข้อมูลที่ได้รับมาสรุปผลอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง