ปอศ.ดำเนินคดีบริษัทท่องเที่ยวเลี่ยงภาษี 1,000 ล้านบาท

อาชญากรรม
19 ก.ย. 60
11:05
3,934
Logo Thai PBS
ปอศ.ดำเนินคดีบริษัทท่องเที่ยวเลี่ยงภาษี 1,000 ล้านบาท
คณะทำงานอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของอัยการคดีทัวร์ศูนย์เหรียญว่าจะมีคำสั่งอุทธรณ์คดีหรือไม่ ขณะที่ ตำรวจ ปอศ.พร้อมจะดำเนินคดีกับบริษัททัวร์อีก 1 คดี พบหลักฐานเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษี โดยครบกำหนดยื่นอุทธรณ์ในวันที่ 25 ก.ย.นี้

วันนี้ (19 ก.ย.2560) พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน ปอศ.ได้รับเรื่องกรณีตัวแทนกรมสรรพากร แจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทท่องเที่ยวในคดีทัวร์ศูนย์เหรียญที่หลบเลี่ยงภาษีมูลค่าหลายพันล้านบาท และส่งเรื่องไปที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยมี พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ปอศ.สอบปากคำเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพากร ในฐานะเป็นผู้เสียหายของรัฐไปแล้วหลายปาก ซึ่งมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ พบว่า บริษัทท่องเที่ยวส่วนใหญ่แจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง มีบริษัทเข้าข่ายหลีกเลี่ยงภาษีมากกว่า 3 บริษัท พบมูลค่าความเสียหายต่อรัฐมากกว่า 1,000 ล้านบาท

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ เพราะเป็นคดีที่มีมูลค่าความเสียต่อรัฐสูงและกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ส่วนความคืบหน้าคดีทัวร์ศูนย์เหรียญที่ศาลชั้นต้นสั่งยกฟ้อง ขณะนี้คดีนี้ยังไม่ถึงที่สุดและคณะทำงานยังรออัยการว่าจะมีคำสั่งอุทธรณ์คดีภายใน 30 วันหรือไม่ ซึ่งจะครบกำหนดยื่นอุทธรณ์ในวันที่ 25 ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง