" ซูจี " แถลงจุดยืนครั้งแรก ลั่นไม่เพิกเฉยแก้ปัญหาโรฮิงญา

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 60
12:28
1,655
Logo Thai PBS
" ซูจี " แถลงจุดยืนครั้งแรก ลั่นไม่เพิกเฉยแก้ปัญหาโรฮิงญา
อองซาน ซูจี แถลงสื่อครั้งแรกหลังชาวโรฮิงญา 400,000 คนทะลัก ไปบังคลาเทศ ยืนยันไม่เพิกเฉยต่อการแก้ปัญหา ยึดหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมเร่งพิสูจน์สัญชาติ

วันนี้ (19 ก.ย.2560) นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่า กล่าวถ้อยแถลงเป็นครั้งแรกผ่านทางสถานีโทรทัศน์ เกี่ยวกับวิกฤตที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา หลังจากถูกวิจารณ์ว่าเพิกเฉยต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่ทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 400,000 คน ต้องอพยพไปบังกลาเทศ เนื่องจาก ซูจี เป็นผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง และได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ แต่ไม่แก้ปัญหาให้กับชาวโรฮิงญา 

การออกแถลงการณ์ครั้งนี้ มีทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเมียนมา นักการทูต และตัวแทนจากหน่วยงานในสังกัดของสหประชาชาติ

ซูจี ยอมรับว่า เมียนมา เพิ่งเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย จึงมีหลายเรื่องหลายประเด็นที่จะต้องจัดการแก้ไขไปตามลำดับ รัฐบาลไม่ได้ละทิ้งความรับผิดชอบ ทั้งขอประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนและความรุนแรงที่ผิดกฎหมาย  ขณะที่ยืนยันถึงความมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูสันติภาพอย่างมั่นคง และหลักนิติธรรมทั่วทั้งรัฐ มีความพร้อมที่จะร่วมการทำงานกับทุกฝ่ายเพื่อนำสันติภาพกลับมาสู่รัฐยะไข่

นางซูจี กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่สามารถนำไปสู่การแก้ไขหากมีแต่คำตำหนิวิจารณ์อย่างรุนแรง แต่ไม่มีความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพราะมีข้อกล่าวหา และการแสดงความเห็นโต้แย้งเกิดขึ้นมากมาย แต่ก็จะต้องมีการทำงานเพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาเหล่านี้ไปตามหลักฐานที่ชัดเจนก่อนที่จะมีการดำเนินการ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ก็เป็นหนึ่งในความซับซ้อนที่เกิดขึ้น

โดยยืนยันว่าจะไม่มีการเลือกปฏิบัติ เพราะในพื้นที่มีโครงการพัฒนาหลายอย่างเกิดขึ้นในรัฐยะไข่ มีการสร้างงาน  โครงการสร้างเขตเศรษฐกิจ และสร้างที่อยู่ใหม่ๆ ให้กับประชาชน และมีกระบวนการพิสูจน์สัญชาติและเชื้อชาติทั่วประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง