ร้องผลสอบ "นักวิชาการ กสม." มาแปลก ประกาศชื่อแล้วแต่โละทิ้งกว่า 200 คน

สังคม
19 ก.ย. 60
12:46
1,866
Logo Thai PBS
ร้องผลสอบ "นักวิชาการ กสม." มาแปลก ประกาศชื่อแล้วแต่โละทิ้งกว่า 200 คน
ผู้เสียหายเตรียมร้อง กสม.ตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณียกเลิกรายชื่อผู้เข้าสอบเข้าเป็นนักวิชาการ กสม.จำนวนกว่า 200 คน

วันนี้ (19 ก.ย. 2560) จากกรณีที่ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดสอบตำแหน่ง นักวิชาการ กสม. เมื่อวันที่ 27 ส.ค.2560 มีผู้สมัครจำนวน 5,000 คน และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2560 จำนวน 423 คน ต่อมาได้มีการส่ง SMS ยกเลิกประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ฉบับแรก และมีการประกาศรายชื่อฉบับใหม่ ซึ่งมีผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ จำนวน 208 คน

นายสุเมฆ จีรชัยสิริ นิติกรปฏิบัติการ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.อุตรดิตถ์ หนึ่งในผู้ได้รับผลกะทบกรณีดังกล่าวระบุว่า ในการสอบคัดเลือกนักวิชาการ กสม.ทาง กสม. ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการออกข้อสอบ ดำเนินการจัดสอบ รวมถึงการประเมินผลคะแนนสอบและเรียบเรียงชื่อผู้ผ่านเกณฑ์คะแนนที่กำหนด โดยการสอบแบ่งเป็น วันที่ 27 ส.ค.2560 ช่วงเช้า มีการสอบความรู้ความสามารถทั่วไป หรือ ภาค ก และ ช่วงบ่ายมี การสอบความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง หรือ ภาค ข โดยผู้ที่จะมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ภาคความเหมาะสมกับตำแหน่ง หรือภาค ค จะต้องได้คะแนนสอบภาค ก มากกว่าร้อยละ 60 และภาค ข มากกว่าร้อยละ 60 เช่นกัน แต่การประมวลผลคะแนนของข้อสอบเกิดความผิดพลาด เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ผู้ดูแลการสอบ มีการคิดคะแนนโดยรวมคะแนนทั้งภาค ก และภาค ข เข้าด้วยกันแล้วคิดคะแนนออกมา จึงทำให้มีผู้สิทธิ์สอบสัมภาษณ์จำนวน 423 คน

นายสุเมฆ กล่าวเพิ่มเติมว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ส่งผลการสอบที่ผิดพลาดมาให้ กสม. ดังนั้นเมื่อตรวจสอบพบความผิดพลาดจึงนำไปสู่การยกเลิกประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ในฉบับแรก ซึ่งประกาศฉบับนี้ถือเป็นคำสั่งทางการปกครองสามารถประกาศยกเลิกได้ แต่ต้องคำนึงถึงสิ่งที่ผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าวด้วย เนื่องจากต้องเสียเวลา เสียเงินค่าเดินทางและค่าที่พัก รวมถึงเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

"เหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อคนมากกว่าร้อยละ 50 ในการสอบเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ข้อสังเกตที่น่าสนใจ คือ ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีเวลาในการเตรียมการสอบตั้งแต่เดือนเม.ย. – ส.ค. นับแต่ประกาศรับสมัคร แต่ข้อสอบนั้นกลับไม่มีประสิทธิภาพ ข้อสอบทั้ง 60 ข้อ บางข้อมีคำถาม 10 บรรทัดโดยมีการสะกดคำที่ไม่ถูกต้อง สระต่าง ๆ หายไปจากคำ ทำให้การทำข้อสอบยากมากยิ่งขึ้น"

ทั้งยังมีการประมวลผลคะแนนที่ผิดพลาด นอกจากนี้ทางคณะกรรมการตรวจรับงานจ้างได้นำผลมาประกาศรายชื่อทันทีโดยไม่ได้มีการตรวจสอบในเบื้องต้น จนต้องออกมาประกาศยกเลิกก็เป็นเรื่องที่สมควรได้รับการตรวจสอบเช่นกัน นายสุเมฆ ระบุ

นายสุเมฆ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการรอรวบรวมข้อมูลผู้ได้รับความเสียหายจำนวน 10 คน จากนั้นจะส่งหนังสือร้องเรียนถึงนายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในวันจันทร์ที่ 25 ก.ย.2560 เพื่อให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบภายในหน่วยงาน รวมทั้งมีการวางแผนทำหนังสือร้องเรียนไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินเรียกร้องให้มีการตรวจสอบองค์กรอิสระเช่นเดียวกัน เพื่อการสอบที่ได้มาตรฐานและไม่เกิดข้อผิดพลาดจนทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายอีกในอนาคต 

 
น.ส.ผานิต  ฆาตนาค ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง