ยืนยันบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สังคม
19 ก.ย. 60
19:20
2,369
Logo Thai PBS
ยืนยันบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่โต้แย้งผลวิจัยที่อ้างว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่ทั่วไปถึงร้อยละ 95 ไม่เป็นความจริง ขณะที่กรมควบคุมโรคระบุผลวิจัยเป็นเพียงการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีการระบุถึงที่มาและบางคนได้รับทุนจากบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้า

วันนี้ (19 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนกลุ่มลาขาดควันยาสูบ และผู้ดูแลเฟซบุ๊กเพจ "บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร" ออกมาให้ข้อมูลอ้างอิงถึงผลการศึกษาวิจัยของต่างประเทศว่าบุหรี่ไฟฟ้าควรได้รับการสนับสนุนให้เป็นทางเลือกสำหรับผู้สูบบุหรี่ เพราะมีความปลอดภัยกว่าบุหรี่ทั่วไปถึงร้อยละ 95 และไม่พบว่าดึงดูดให้เด็กหรือผู้ไม่สูบบุหรี่หันมาสูบ

 

 

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยว่า ผลการวิจัยที่นายมาริษอ้างถึงไม่เป็นความจริง และไม่ได้รับการยอมรับในแวดวงวิชาการ แม้บุหรี่ไฟฟ้าจะไม่มีการเผาไหม้เหมือนบุหรี่ทั่วไป แต่ควันไอน้ำมีอันตรายต่อปอดและเหยื่อบุหลอดเลือด ทั้งนี้ พบว่าผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีแนวโน้มจะสูบบุหรี่ทั่วไป

 

 

ขณะที่กรมควบคุมโรคยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายต่อสุขภาพเทียบเท่าเฮโรอีน มีสารพิษมากกว่า 250 ชนิดในจำนวนนี้กว่า 70 ชนิดเป็นสารก่อมะเร็ง ส่วนที่มีข่าวออกมาบิดเบือนว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่ทั่วไปนั้นเป็นเพียงการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีการระบุถึงที่มา และยังพบผู้เชี่ยวชาญบางคนได้รับทุนจากบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าด้วย

สำหรับผลสำรวจในปี 2558 พบการบริโภคยาสูบในเยาวชนไทยอายุ 13-15 ปี โดยเยาวชนชายสูบบุหรี่ไฟฟ้าถึงร้อยละ 4.7 และเยาวชนหญิงสูบบุหรี่ไฟฟ้าถึงร้อยละ 1.9 ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง