ครม.ยังไม่อนุมัติแผนคลองระบายน้ำบางบาล-บางไทร

การเมือง
19 ก.ย. 60
20:33
742
Logo Thai PBS
ครม.ยังไม่อนุมัติแผนคลองระบายน้ำบางบาล-บางไทร
ที่ประชุม ครม.สัญจร จ.พระนครศรีอยุธยา เห็นชอบหลักการ 9 แผนงานแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง รวมถึงโครงการคลองระบายน้ำบางบาล-บางไทร มูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่อนุมัติแผนงานและงบประมาณ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า วันนี้ (19 ก.ย.2560) เป็นการเห็นชอบหลักการ 9 แผนงานแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ซึ่งรวมถึงโครงการคลองระบายน้ำบางบาล-บางไทร ระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตร

เบื้องต้นยังไม่อนุมัติแผนงานและงบประมาณ โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ที่มีนายวรศาสตร์ อภัยพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ในฐานะเลขานุการ ไปศึกษารายละเอียดโครงการและเชื่อมโยงแผนแก้ปัญหาน้ำทั้งประเทศ รวมถึงผลกระทบด้านต่างๆ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่ พล.อ.ฉัตรชัย คาดการณ์ว่าจะสามารถจัดทำรายละเอียดแล้วเสร็จและนำเสนอต่อ ครม.พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า โครงการระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ หวังแก้ไขและบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะบริเวณจุดแคบสุดของแม่น้ำเจ้าพระยาใน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งริมสองฝั่งเป็นชุมชนเมืองและโบราณสถานหลายแห่ง ไม่สามารถปรับปรุงได้ สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ซึ่งโครงการระบายน้ำบางบาล-บางไทร จะช่วยผันน้ำเลี่ยงตัวเมืองพระนครศรีอยุธยาและระบายน้ำได้เพิ่มอีกเท่าตัว หรือ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และช่วยเพิ่มศักยภาพการใช้ประโยชน์พื้นที่ด้านการเกษตรทั้งใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.อ่างทอง กว่า 229,000 ไร่

จากนี้ได้มอบหมายให้กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปเร่งกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนในขั้นตอนสำรวจ-ออกแบบและชี้แจงผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมจัดหาที่ดินก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในปี 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง