อำเภอกัลยาณิวัฒนาร่วมกับจิสด้า ใช้ดาวเทียมทวงคืนพื้นที่ป่า 5,000 ไร่

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ย. 60
06:36
1,011
Logo Thai PBS
อำเภอกัลยาณิวัฒนาร่วมกับจิสด้า ใช้ดาวเทียมทวงคืนพื้นที่ป่า 5,000 ไร่
อำเภอกัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ร่วมกับจิสด้านำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ จากดาวเทียมมาช่วยสนับสนุนการจัดการป่าต้นน้ำ ส่งผลให้สามารถทวงคืนพื้นที่ป่าได้สำเร็จ กว่า 5,000 ไร่

อำเภอกัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ นำข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมเปรียบเทียบแปลงที่ดินทำกินย้อนหลัง 3 ปี เป็นเทคโนโลยี ใช้เป็นหลักฐานและข้อมูลในการตรวจสอบ การรุกพื้นที่ป่า โดยการสนับสนุนข้อมูลจากจิสด้า เป็นกระบวนการทำงานรวมกันระหว่างชุมชนและหน่วยงานภาครัฐ ที่ช่วยให้การทำงานรวดเร็วและลดการใช้ทรัพยาคนในการดูแลป่าได้อย่างมีประสิทธิ ทั้งนี้ยังช่วยลดความขัดแย้งในพื้นที่ด้วย

ด้านนายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา ระบุว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้น ไม่เพียงการทำงานที่รวดเร็ว แต่การมีข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมของจิสด้า ช่วยป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่ม และมีการทำงานอย่างมีส่วนร่วมของคนทั้งอำเภอ

ตัวอย่างความสำเร็จ จากการสร้างเครือข่ายดูแลป่าส่งผลให้ป่าสนในพื้นที่บ้านหนองเจ็ดหน่วย ที่เคยถูกชาวบ้านบุกรุก เพื่อขยายที่ดินทำกิน ในวันนี้ได้กลายเป็นป่าชุมชนของหมู่บ้าน จากการทำงานของชาวบ้านและจิสด้า เพียง 8 เดือน สามารถทวงคืนพื้นป่าได้ กว่า 5,000 ไร่ นอกจากความสำเร็จในการจัดการป่าแล้ว ปัจจุบัน 3 ตำบล 24 หมู่บ้านใน อ.กัลยาณิวัฒนาได้เข้าร่วมเป็นเครือข่าย ในการดูแลและจัดการป่า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยนช์ในการใช้ทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง