เม็กซิโกแผ่นดินไหว 7.1 เสียชีวิตกว่า 100 คน

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 60
07:14
4,880
Logo Thai PBS
เม็กซิโกแผ่นดินไหว 7.1 เสียชีวิตกว่า 100 คน
เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ทางตอนกลางของประเทศเม็กซิโก สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 100 คนและติดอยู่ในซากปรักหักพังอีกจำนวนมาก

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ในเมืองเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 51 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองเอเทนซินโกในรัฐปวยบลา ทางภาคกลางของเม็กซิโก ห่างจากกรุงเม็กซิโก ซิตี้่ ประมาณ 120 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหาย รวมทั้งในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ผู้คนต่างพากันหนีออกจากอาคารสูงด้วยความตื่นตกใจ นอกจากนี้มีรายงานว่ามีอาคารหลายหลังในกรุงเม็กซิโก ซิตี้พังถล่ม เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน ในจำนวนนี้ 42 คนเสียชีวิตในรัฐมอเรลอส คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากมีผู้ติดอยู่ตามซากปรักหักพังอีกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสาสมัครต้องระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตและกู้ร่างผู้เคราะห์ร้ายออกจากซากอาคารที่พังถล่ม

มีรายงานว่าแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการซ้อมหลบภัยแผ่นดินไหวในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 32 ปี เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2528 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 10,000 คน ขณะที่สนามบินในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว

ทั้งนี้ นับเป็นภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นล่าสุดในเม็กซิโก หลังเพิ่งเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.1 ในพื้นที่ชายฝั่งทางภาคใต้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สร้างความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 คน

ประธานาธิบดีเอนรีเก เปญา เนียโต ผู้นำเม็กซิโก โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกมาบนถนน เพื่อเปิดทางสะดวกให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานฉุกเฉินเข้าถึงพื้นที่ภัยพิบัติแผ่นดินไหวได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ ขอให้พระเจ้าคุ้มครองชาวกรุงเม็กซิโก ซิตี้ และสหรัฐฯ จะยืนหยัดอยู่เคียงข้างผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเม็กซิโก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง