ศาลสั่งจำคุกแม่-ลูกด่าตำรวจ 1 เดือนแต่ให้รอลงอาญา 1 ปี

อาชญากรรม
20 ก.ย. 60
10:49
1,476
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุกแม่-ลูกด่าตำรวจ 1 เดือนแต่ให้รอลงอาญา 1 ปี
ศาลสั่งจำคุก 1 เดือนแม่และลูกชายวัย 19 ปี ปรากฏในคลิปวิดีโอด่าทอ และถ่มน้ำลายใส่ตำรวจ โดยมีความผิดทั้งกฎหมายจราจร และฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน สำหรับโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี และให้รายงานตัวทุก 4 เดือน ปรับ9,200 บาท

วานนี้ (19 ก.ย.2560)กรณีคลิปในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์สองแม่ลูก แสดงความไม่พอใจตำรวจจราจร สน.ทุ่งมหาเมฆ เพราะถูกออกใบสั่ง และมีการด่าทอถ้อยคำหยาบคายและถ่มน้ำลายใส่ตำรวจ เรื่องนี้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพายุ แซ่โง้ว อายุ 19 ปี เป็นจำเลย ฐานความผิดขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวก ที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อป้องกันอันตรายในขณะขับขี่ ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน

ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่ได้รับใบอนุญาตขับขี่ และดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่และใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นโดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และแยกฟ้อง น.ส.สราวรรณ มารดา เป็นจำเลยอีก 1 สำนวน ในความผิดฐานดูหมิ่น เจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสองกระทำผิดตามฟ้อง พิพากษาให้นายพายุ มีความผิดตามฟ้อง ขณะกระทำความผิดจำเลยอายุ 19 ปี รู้ผิดชอบแล้วจึงไม่ลดมาตรา แต่ให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง โดยฐานขับรถโดยไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนปรับ 1,000 บาท  ฐานขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ปรับ 500 บาท  ฐานขับรถโดยไม่สวมหมวกนิรภัยปรับ 200 บาท  ฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานจำคุก 1 เดือน ปรับ 5,000 บาท  ฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจปรับ 2,500 บาท รวมจำคุก 1 เดือน ปรับ 9,200 บาท

สำหรับโทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนด 1 ปี โดยให้จำเลยไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 เดือนต่อครั้งภายใน 1 ปี ส่วนน.ส.สราวรรณ มารดา มีความผิดตามฟ้องรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 1 เดือน ปรับ 5 พันบาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อนโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 1 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง