พื้นที่รอบนอก "สุโขทัย" ยังเผชิญน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
20 ก.ย. 60
11:17
895
Logo Thai PBS
พื้นที่รอบนอก "สุโขทัย" ยังเผชิญน้ำท่วม
ระดับน้ำในแม่น้ำยมลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายชุมชนในพื้นที่เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ขณะที่พื้นที่รอบนอกยังคงถูกน้ำท่วมขัง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ

วันนี้ (20 ก.ย.2560) แม้ระดับน้ำในแม่น้ำยมจะลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในพื้นที่ ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย ยังคงถูกน้ำท่วมขัง เนื่องจากคันดินถูกน้ำกัดเซาะ พังเป็นแนวยาวกว่า 15 เมตร

น้ำในแม่น้ำยมยังคงท่วม พื้นที่ทำการเกษตร และบ้านเรือนชาวบ้านตำบลยางซ้ายเนื่องจากพนังกั้นแม่น้ำยมในพื้นที่ตำบลยางซ้าย อำเภอเมืองสุโขทัย ถูกน้ำกัดเซาะ พังเป็นแนวยาวกว่า 15 เมตร ซึ่งเป็นจุดเดิมที่เคยถูกน้ำกัดเซาะ เมื่อปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงเช้าเมื่อวานนี้ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วม เต็มพื้นที่ อย่าง รวดเร็ว

ดลฤดี ชื่นชม ชาวบ้านยางซ้าย บอกว่า บ้านถูกน้ำท่วมขังบ้าน จนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ และต้องนำลูกและคนมานอนบนถนน 

ส่วนนางลัดดา อินป่าน ชาวบ้านยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย บอกว่า เมื่อวานนี้ระดับในแม่น้ำยมสูง และไหลแรง ทำให้กัดเซาะคันดินพัง และน้ำไหลเข้าท่วมบ้าน และไร่นาอย่างรวดเร็ว บางคนไม่สามารถเก็บของไว้บนที่สูงทัน ซึ่งจุดที่ถูกน้ำกัดเซาะนั้นเป็นจุดเดิม ที่เคยถูกน้ำกัดเซาะเมื่อปีที่แล้ว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

" น้ำมามาเร็วมากข้าว 10 ไร่ เหลืองอร่าม รถมาลงแต่เก็บเกี่ยวไม่ทันเลย น้ำมาเร็วมาก"

 


ขณะที่ นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณ คันดินที่ถูกแม่น้ำยมกัดเซาะ ตั้งแต่เย็นวานนี้ และได้ประสานกับอำเภอเมืองสุโขทัย ให้แจ้งองค์การบริหารส่วนตำบลยางซ้าย เข้าดำเนินการตรวจสอบ และเร่งสำรวจความเสียหายของชาวบ้านที่ได้รับผล กระทบ เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาต่อไปครับ และเตรียมเข้าซ่อมแซมคันดินหลังจะที่แม่น้ำยมนั้นลดระดับลง

ส่วนพื้นที่ตำบลปากแคว อำเภอเมืองสุโขทัยที่แม่น้ำยมเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านชาวบ้านกว่า 40 หลังคาเรือนตั้งแต่เมื่อวานนี้ นั้นกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว


ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำยม ในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ที่จุดวัดน้ำ Y4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย วันนี้ อยู่ที่ 6เมตร 49 เซนติเมตร ซึ่งต่ำกว่าจุดวิกฤตอยู่ที่ 7เมตร45 เซนติเมตรแล้ว ประมาณ 1 เมตรครับ และครั้งนี้ สามารถป้องกันน้ำท่วมในเขตพื้นที่เศรษฐกิจได้ทั้ง 3 อำเภอ คือ อำเภอสวรรคโลก อำเภอศรีสำโรง และ อำเภอเมืองสุโขทัย


ล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย นั้นถือว่าคลี่คลายแล้ว เหลือเพียงพื้นที่ลุ่มต่ำบางพื้นที่ที่ยังคงถูกน้ำท่วมขัง ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเฝ้าระวังจุดเสี่ยงเพราะเกรงว่าจะเกิด รอยรัj;บริเวณพนังกั้นแม่น้ำยมในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีขึ้นมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง