"ทรัมป์" กร้าวขู่ทำลายเกาหลีเหนือหากถูกบีบ

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 60
12:33
382
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" กร้าวขู่ทำลายเกาหลีเหนือหากถูกบีบ
ผู้นำสหรัฐอเมริกาประกาศพร้อมทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซากหากถูกบีบให้ป้องกันตนเอง ขณะที่กองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้จัดการซ้อมรบร่วมใกล้กับเขตปลอดทหาร เพื่อตอบโต้การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศกลางที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ สมัยสามัญ เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติกดดันเกาหลีเหนือ เพื่อให้ยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังขู่ว่าสหรัฐอเมริกาพร้อมที่จะทำลายเกาหลีเหนือ ประเทศที่มีประชากร 26 ล้านคนทันที หากถูกบีบให้ต้องป้องกันตนเองและชาติพันธมิตรและเย้ยนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือว่ารอคเกต แมน ที่กำลังทำภารกิจฆ่าตัวตาย

คำกล่าวของผู้นำสหรัฐฯ ในครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ เนื่องจากมองว่าเป็นวาทะที่สร้างความเกลียดชังของผู้นำสหรัฐฯ

ขณะที่กองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้จัดการซ้อมรบร่วม ภายใต้รหัส วอริเออร์ สไตรค์ เอท ในเมืองโปชอน ใกล้กับเขตปลอดทหาร เพื่อเตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

การซ้อมรบในครั้งนี้จัดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2560 เพื่อตอบโต้การยกระดับมาตรการควํ่าบาตรเกาหลีเหนือของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติครั้งล่าสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง