บรรยากาศชาวใต้ทำบุญสารทเดือน 10 คึกคัก

ภูมิภาค
20 ก.ย. 60
15:01
341
Logo Thai PBS
บรรยากาศชาวใต้ทำบุญสารทเดือน 10 คึกคัก
บรรยากาศวัดหลายแห่งในจังหวัดภาคใต้คึกคักไปด้วยพุทธศาสนิกชนที่ไปร่วมทำบุญวันสารทเดือน 10 ขณะที่จังหวัดชายแดนใต้ เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มรักษาความปลอดภัยตามวัดต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้มาทำบุญ

วันนี้ (20 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจสกัด เส้นทางรอบเมืองปัตตานี และเพิ่มการรักษาความปลอดภัย บริเวณวัดต่างๆ ในพื้นที่ โดยเฉพาะที่วัดตานีนรสโมสร อ.เมือง จ.ปัตตานี เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนที่มาทำบุญตักบาตรในวันทำบุญสารทเดือน 10 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยรอบบริเวณวัด โดยเฉพาะวัดที่อยู่ห่างไกล พร้อมดูแลเส้นทางระหว่างไปและกลับ

ส่วนที่ จ.ตรัง พุทธศาสนิกชนมาทำบุญที่วัดต่างๆ โดยเฉพาะที่วัดสาริการาม อ.เมือง และวัดเขาช่องจันทร์ อ.รัษฎา เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษ ไม่แตกต่างจากชาวบ้านใน อ.เมือง จ.กระบี่ นำอาหารไปทำบุญที่วัดโภคาจูฑามาตย์ ต.กระบี่ใหญ่ ในงานประเพณีบุญสารทเดือน 10 ซึ่งวันนี้เป็นวันรวมญาติ โดยญาติพี่น้องในพื้นที่ต่างๆ จะเดินทางกลับภูมิลำเนา

ขณะที่บรรยากาศที่วัดมงคลมิ่งเมือง ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล พุทธศาสนิกชนนำอาหารคาวหวาน และขนมในประเพณีวันสารทเดือน 10 มาร่วมทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลของครอบครัว เช่นเดียวกับพุทธศาสนิกชนใน จ.สุราษฎร์ธานี เขียนชื่อญาติที่ล่วงลับ ใส่ลงในเรือสำเภาเงิน และสำเภาทอง ระหว่างทำบุญ ที่วัดโพธิ์ธาวาส พร้อมร่วมจัดกิจกรรมชิงเปรตที่เชื่อกันว่าผู้ร่วมกิจกรรมจะได้บุญกุศล

สำหรับงานบุญสารทเดือน 10 เป็นการทำบุญตามประเพณีของคนในพื้นที่ ซึ่งเชื่อว่าวิญญาณของบรรพบุรุษ จะถูกปล่อยตัวจากนรกภูมิ ให้กลับมายังโลกมนุษย์ เพื่อให้ลูกหลานทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ จากนั้นจะกลับไปยังนรก ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 คือ วันนี้ โดยเรียกว่า วันส่งตายาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง