ผู้จัดการสุดเข้มพักงานไอดอลเพราะลดน้ำหนักไม่ได้ตามเป้า

Logo Thai PBS
ผู้จัดการสุดเข้มพักงานไอดอลเพราะลดน้ำหนักไม่ได้ตามเป้า
ปฏิเสธไม่ได้ว่า นอกจากความสามารถแล้ว รูปร่างหน้าตาคือองค์ประกอบสำคัญในการแจ้งเกิดเป็นไอดอล ในญี่ปุ่นถึงขนาดมีผู้จัดการวงคนหนึ่ง สั่งพักงานสมาชิกระดับหัวหน้าวง เพราะไม่สามารถลดน้ำหนักตัวตามที่สัญญาเอาไว้ได้

หลังหายหน้าจากวงการเพลงนานถึง 2 ปี วง BiS เกิร์ลกรุ๊ปสุดแหวกแนวของวงการเพลงญี่ปุ่น ก็ได้กลับมาคืนวงการอีกครั้ง ด้วยการประกาศรับสมัครสมาชิกหน้าใหม่ มีเพียง ปูลูอิ หัวหน้าวง และซากิ คามิยะ อดีตสมาชิกเพียง 2 คนเท่านั้นที่ได้รับเลือกให้กลับคืนสู่วงอีกครั้ง โดยวง BiS ยุคใหม่ได้ปล่อยงานเพลงและเตรียมกลับมาเปิดการแสดง

แต่สมาชิกที่ถูก จุนโนะซูเกะ วาตานาเบะ ผู้จัดการวงของ BiS มองว่าเป็นตัวถ่วง คือ ปูลูอิ หัวหน้าวงที่เขามองว่ามีรูปร่างที่ท้วมเกินไป จึงสั่งให้เธอไปเข้าโปรแกรมฟิตหุ่นภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ เพื่อลดน้ำหนักตัวจากจาก 51.5 กิโลกรัมให้เหลือ 42 กิโลกกรัม ภายในเวลา 5 เดือน โดยแฟนๆ สามารถติดตามการลดน้ำหนักของเธอผ่านทางรายการ DiET or DiE ที่อัพโหลดทางยูทูบทุกๆ เดือน

การทุ่มเทลดน้ำหนักของ ปูลูอิ ดูเหมือนจะผ่านไปด้วยดี เมื่อร่างกายของเธอกลับมาเข้ารูปอีกครั้ง และสามารถลดไขมันในร่างกายจากร้อยละ 30.7 ให้เหลือร้อยละ 21 แต่ในรายการ DiET or DiE ตอนสุดท้าย ปูลูอิ ก็ต้องพบกับข่าวร้าย เมื่อความพยายามตลอด 5 เดือนที่ผ่านมาต้องสูญเปล่า

แม้เธอจะลดน้ำหนักลงมาเหลือ 44.6 กิโลกรัม แต่ยังไม่ถึงเกณฑ์ที่ผู้จัดการวงกำหนดเอาไว้ที่ 42 กิโลกรัม น้ำหนักที่ขาดไปเพียง 2 กิโลครึ่ง ทำให้ ปูลูอิ ถูกลงโทษด้วยการห้ามร่วมกิจกรรมทุกอย่างของวง รวมถึงงาน IDOL is DEAD คอนเสิร์ตใหญ่ของวงที่จะมีขึ้นใน Akasaka Blitz สถานที่จัดคอนเสิร์ตอันโด่งดังในโตเกียว ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

จุนโนะซูเกะ วาตานาเบะ ออกมาชี้แจงถึงบทลงโทษของตนผ่านทางทวิตเตอร์ โดยชี้แจงว่าเป็นสิ่งที่ปูลูอิรับรู้ตั้งแต่ต้น หากเขาไม่รักษาสัญญาคงเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และได้ให้เวลาแก่เธอตามสมควรแล้ว โดยผู้จัดการวงสุดเฮี้ยบยังยืนยันว่าจะไม่ยอมให้แฟนเพลงที่ซื้อตั๋วงาน IDOL is DEAD มาแลกเงินคืน เพราะวง BiS ที่ไม่มีสมาชิกหัวหน้าวง จะยังจะเปิดการแสดงตามกำหนดเหมือนเดิม

การตัดโอกาสไอดอล โดยใช้น้ำหนักตัวมาเป็นเกณฑ์ สร้างความไม่พอใจแก่แฟนเพลงส่วนใหญ่ ที่มองว่าเป็นกฎระเบียบที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำลายสุขภาพของไอดอล และอาจนำไปสู่อาการผิดปกติด้านการกินอาหาร ซึ่งครั้งหนึ่ง ปูลูอิ เคยเขียนเอาไว้ในเนื้อเพลง NOT the END ที่เธอแสดงความปรารถนาเสรีภาพด้านการกิน ผ่านทางบทเพลงมาแล้ว

ความเข้มงวดเรื่องน้ำหนักตัวของไอดอล ยังเป็นประเด็นโต้แย้งในวงการเพลงเพื่อนบ้านอย่างประเทศเกาหลีใต้ เมื่อ ดีอาน่า สมาชิกของเกิร์ลกรุ๊ป SONAMOO เปิดใจทางรายการโทรทัศน์ว่า สมัยที่เป็นไอดอลฝึกหัด พวกเธอไม่ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านหรือพักผ่อน จนกว่าจะลดน้ำหนักได้ตามเป้าของแต่ละวัน

ครึ่งหนึ่งของไอดอลฝึกหัดถูกไล่ออกจากต้นสังกัด เพราะไม่สามารถทำน้ำหนักได้ตามเป้า ไม่ว่าคนๆ นั้นจะมีความสามารถหรือหน้าตาดีแค่ไหน หากทำน้ำหนักไม่ได้ บริษัทเอเยนซีจะมองว่าคนๆ นั้นไม่มีศักยภาพพอที่จะปั้นให้เป็นไอดอลได้

การลดน้ำหนักมากๆ นอกจากนำไปสู่ปัญหาการกินผิดปกติแล้ว ดาราสาวเกาหลีใต้ อีแตอิม ก็ออกมายอมรับว่า เคยลดน้ำหนักจนถึงขั้นมีปัญหาด้านการได้ยินเลยทีเดียว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง