บังกลาเทศวอนชาติมุสลิมกดดันเมียนมารับ "โรฮิงญา" กลับประเทศ

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 60
19:14
1,076
Logo Thai PBS
บังกลาเทศวอนชาติมุสลิมกดดันเมียนมารับ "โรฮิงญา" กลับประเทศ
ผู้นำบังกลาเทศร้องขอให้ประเทศมุสลิมเข้ามาช่วยเหลือและกดดันให้เมียนมารับผู้อพยพชาวโรฮิงญากลับประเทศ หลังเมียนมาเพิกเฉยและวางทุ่นระเบิดตามแนวพรมแดนเพื่อหยุดยั้งชาวโรฮิงญาไม่ให้เดินทางกลับเข้าไปในเมียนมา

สำนักข่าวบีเอสเอสของทางการบังกลาเทศ รายงานว่า เชค ฮาซินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ เรียกร้องต่อที่ประชุมกลุ่มประเทศอิสลาม ซึ่งเป็นการประชุมนอกรอบระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ สมัยสามัญ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนในการรับมือกับคลื่นผู้อพยพชาวโรฮิงญาจากการถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

 

ผู้นำบังกลาเทศยังได้เชื้อเชิญให้ผู้แทนของกลุ่มชาติมุสลิม เดินทางเข้าไปดูข้อเท็จจริงในบังกลาเทศและรับฟังข้อมูลจากชาวโรฮิงญาด้วยตัวเอง ล่าสุดมีชาวโรฮิงญาอพยพเข้าไปในบังกลาเทศ นับตั้งแต่เกิดเหตุรุนแรงตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.2560 แล้วประมาณ 420,000 คน ขณะที่มีชาวโรฮิงญาอพยพอยู่ในพื้นที่ก่อนหน้านี้อีกประมาณ 300,000 คน ทำให้สถานการณ์เข้าขั้นวิกฤติ

นอกจากนี้ เชค ฮาซินา ยังเรียกร้องให้นานาชาติร่วมกดดันเมียนมา ซึ่งในขณะนี้บังกลาเทศกำลังใช้วิธีการทางการทูตกดดันเมียนมาให้รับผู้อพยพชาวโรฮิงญากลับประเทศ เนื่องจากชาวโรฮิงญาเป็นพลเมืองของเมียนมา ดังนั้นเมียนมาจะต้องรับกลับไปดูแลให้มีความปลอดภัย แต่เมียนมากลับเพิกเฉยไม่ตอบสนองใดๆต่อข้อเรียกร้องของบังกลาเทศ รวมทั้งยังได้วางทุ่นระเบิดตามแนวพรมแดน เพื่อหยุดยั้งชาวโรฮิงญาไม่ให้เดินทางกลับเข้าไปในเมียนมาอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง