ปปป.บุกค้นบ้าน “อดีต ผอ.พศ.” หาหลักฐานเชื่อมโยงทุจริตเงินทอนวัด

อาชญากรรม
21 ก.ย. 60
10:45
6,331
Logo Thai PBS
ปปป.บุกค้นบ้าน “อดีต ผอ.พศ.” หาหลักฐานเชื่อมโยงทุจริตเงินทอนวัด
ตำรวจ ปปป.นำกำลังบุกค้นบ้าน นายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. และบ้านพักเจ้าหน้าที่ พศ. ภายใน อ.สามพราน จ.นครปฐม เพื่อหาหลักฐานความเชื่อมโยงทุจริตเงินทอนวัด

วันนี้ (21 ก.ย.2560) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กองปราบปราม กรมสรรพากร นำหมายค้นและสนธินำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจค้นบ้านพักของ นายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) ในเขตเทศบาลเมืองกระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม เพื่อหาหลักฐานเอกสาร และข้อมูลว่าเชื่อมโยงกระบวนการทุจริตเงินทอนวัดที่เกี่ยวข้องในคดีทุจริตงบประมาณในสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติหรือไม่ หลังตำรวจ ปปป.ระบุว่า ยังมีผู้บริหารระดับสูง พศ. เกี่ยวข้องด้วยกับการทุจริตงบบูรณปฎิสังขรณ์ตั้งแต่ปี 2555 โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงได้แสดงหมายศาลเพื่อขอเข้าตรวจค้น โดยมีนายพนม เข้ามารับหมายและนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นภายในบ้านพัก

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการ ปปป. ได้เดินทางมาตรวจสอบข้อมูลเอกสารและหลักฐานด้วยตัวเอง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบทองคำแท่ง 80 บาท และเอกสารบางส่วน แต่จะเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินหรือไม่ต้องรอการตรวจสอบ เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหานายพนม ในข้อหาทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่และทุจริตงบประมาณ

นายพนม ศรศิลป์ เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ พศ.เป็นคนที่ 7 ก่อนที่จะถูกรัฐบาลจะใช้มาตรา 44 ปลดออกจากตำแหน่งในเดือน ก.พ.2560 และให้ พ.ต.ท.พงศ์พร พรามห์เสน่ห์ เข้ามาเป็นผู้อำนวยการแทน แก้ไขปัญหาวัดพระธรรมกาย

หลังจากที่ พ.ต.ท.พงศ์พร เข้ามาตำแหน่งได้เพียง 6 เดือน ก็ตรวจสอบกระบวนทุจริตเงินทอนวัด พบว่า มีข้าราชการระดับสูง เครือข่ายนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีต ผู้อำนวยการ พศ. และ น.ส.ประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการ พศ. ร่วมกันทุจริตงบบูรณปฎิสังขรณ์วัดในเฟสแรกที่ตรวจพบ เสียหายไปแล้วกว่า 65 ล้านบาท

ทั้งนี้ การตรวจค้นครั้งนี้เป็นการตรวจค้นเครือข่ายทุจริตเงินทอนวัด 14 จุดทั่วประเทศ หลังก่อนหน้านี้ ปปป. ตรวจสอบไปแล้ว เฟส 1 และ เฟส 2 โดยเป้าหมายการตรวจค้นจะเป็นบ้านพักข้าราชการ พศ. และเครือญาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง