วันแรกประชาชนทยอยรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

สังคม
21 ก.ย. 60
11:58
1,102
Logo Thai PBS
วันแรกประชาชนทยอยรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
ประชาชนในหลายจังหวัดทยอยเข้ารับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ธนาคารและสำนักงานคลังจังหวัด ในวันแรกอย่างคึกคัก

วันนี้ (21 ก.ย.2560) บรรยากาศรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรผู้มีรายได้น้อยวันแรก ที่ธนาคารกรุงไทย สาขากำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร มีประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิ์ในการรับสวัสดิการแห่งรัฐ ทยอยเดินทางไปรับบัตรอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า โดยประชาชนที่เดินทางมารับบัตร บอกว่า พอใจกับสวัสดิการที่ได้รับ แต่มองว่าอยู่ต่างจังหวัดไม่มีรถไฟ รถเมล์ จึงอยากให้มีการปรับเปลี่ยนช่วยเป็นค่าน้ำค่าไฟหรือความต้องการตามแต่ละพื้นที่

ขณะที่ สำนักงานคลัง จ.พิษณุโลก มีประชาชนเดินทางไปรับบัตรอย่างต่อเนื่อง หลายคน บอกว่า ดีใจและเชื่อว่าการช่วยเหลือของรัฐบาลในครั้งนี้จะบรรเทาความเดือดร้อนของครอบครัวได้ในระดับหนึ่ง

 

 

ที่สำนักงานคลัง จ.อุบลราชธานี ประชาชนบางส่วนได้ลงทะเบียนรับบัตร ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำบัตรไปแจกจ่ายให้เป็นรายตำบล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ โดยผู้รับบัตรส่วนใหญ่ยังไม่ทราบวิธีการใช้บัตรทำให้เจ้าหน้าที่คลังจังหวัด ต้องทำแผนพับแนะนำวิธีการและร้านที่เข้าร่วมโครงการแจกจ่ายให้กับประชาชน

ชาวบ้านที่ได้รับบัตร บอกว่า โครงการนี้ยังไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของประชาชนในต่างจังหวัดเท่าที่ควร รวมทั้งการให้ใช้จ่ายผ่านบัตรที่มีวงเงินจำนวนน้อย เพราะได้รับมาเพียงเดือนละ 200 บาท ถ้าไม่นำไปใช้วงเงินในบัตรก็นำไปรวมในเดือนอื่นไม่ได้

 

 

ส่วนที่จ.ยโสธรเจ้าหน้าที่สำนักงานคลังจังหวัด ต้องคอยแนะนำวิธีการใช้บัตรให้กับประชาชนที่ผ่านคุณสมบัติโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐที่ทยอยมารับบัตรตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเฉพาะการนำบัตรไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านค้าอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ได้กำชับห้ามนำบัตรไปจำหน่ายต่อโดยเด็ดขาด หากตรวจสอบพบว่ามีการขายบัตรต่อ หรือแอบอ้างเอาบัตรของบุคคลอื่นไปใช้ซื้อสินค้าทางรัฐจะยกเลิกบัตรทันที

ขณะที่ ธนาคารออมสิน สาขา จ.อ่างทอง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาประชาชนไปรอรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนมาก ตั้งแต่ธนาคารยังไม่เปิดทำการจนล้นออกไปบนถนน ขณะที่บางคนยังไม่ทราบว่าตัวเองผ่านเกณฑ์หรือไม่ แต่เดินทางมาตรวจสอบกับธนาคารวันนี้ ทำให้การแจกจ่ายบัตรให้กับประชาชนที่ได้รับสิทธิเป็นไปอย่างขลุกขลัก ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารต้องจัดระเบียบโดยให้เข้าตามตัวอักษรและต่อแถวเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

 

 

เช่นเดียวกับที่ จ.อุดรธานี ตัวแทนชาวบ้านที่ผ่านเกณฑ์การลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ กว่า 40 คน เดินทางไปรับบัตรที่ศาลากลางจังหวัด ก่อนจะนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ผ่านเกณฑ์กว่า 300,000 คน จากทั้งหมด 380,000 คน โดยมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ประมาณ 60,000 คน ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่อง อีซีดี ตามร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการแล้ว 6 ร้าน จากทั้งหมด 459 ร้านค้า

ส่วนบรรยากาศที่ห้องสำนักงานคลัง จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งใน 7 จังหวัด ที่ยังไม่ได้รับแจกบัตรคนวันแรก พบมีประชาชนเข้าไปตรวจสอบสิทธิ์ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน โดยมีประชาชนไปลงทะเบียนใช้สิทธิ์กว่า 140,000 คน

ทั้งนี้ ประชาชนใน 70 จังหวัดทั่วประเทศ ที่ลงทะเบียนขอรับสวัสดิการแห่งรัฐ และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ สามารถติดต่อขอรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ที่จุดที่ลงทะเบียนไว้ โดยจะเริ่มใช้สิทธิวงเงินช่วยเหลือในบัตร ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป ส่วนประชาชนใน 7 จังหวัด คือ กรุงเทพและปริมณฑล รวมกว่า 130,000 คน จะยังไม่ได้รับบัตรในวันนี้ เพราะมีความล่าช้าเรื่องการติดตั้งชิป เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลกับบัตรแมงมุม ทำให้ต้องรอไปอีกเกือบ 1 เดือน จึงจะได้รับบัตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง