หนีระทึก 2 นักวิ่งถ่ายเซลฟี่ "งาเบี่ยงเล็ก"ช้างป่าเขาใหญ่ฉุนจัด

สิ่งแวดล้อม
21 ก.ย. 60
14:35
3,520
Logo Thai PBS
หนีระทึก 2 นักวิ่งถ่ายเซลฟี่ "งาเบี่ยงเล็ก"ช้างป่าเขาใหญ่ฉุนจัด
ระทึกบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังช่างภาพอิสระสามารถถ่ายภาพ "งาเบี่ยงเล็ก" เจ้าถิ่นหากินบนเส้นทางน้ำตกเหวนรกและด่านเนินหอม ฉุนนักท่องเที่ยวพยายามเข้าใกล้เพียง 50 เมตรถ่ายเซลฟี่ "หมอล็อต" ระบุปลายฝนต้นหนาว ช้างตัวผู้เริ่มเยอะ แนะปฏิบัติตามกฎระเบียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Kamron Petprayoon" ได้โพสต์ข้อความกับภาพเหตุการณ์ 6 ภาพที่พบว่าช้างตัวผู้ขนาดใหญ่กำลังวิ่งไล่นักวิ่ง 2 คน โดยระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณด่านเนินหอม จ.ปราจีนบุรี  

วันนี้ (21 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์นายคำรณ เพ็ชรประยูร นักถ่ายภาพอิสระ กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา เกิดในช่วงประมาณ 16.00 น.ในระหว่างที่ขับรถขึ้นไปทางด่านเนินหอม จ.ปราจีนบุรี เพื่อไปถ่ายภาพช้างบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่เริ่มออกมาหากิน และเดินบนถนนเขาใหญ่อยู่บ่อยๆในช่วงนี้ แต่พอขับรถถึงช่วง กม.13-14 ก็เห็นช้างยืนกินพืชอยู่ริมถนน จึงจอดรถเพื่อถ่ายรูป จากนั้นไม่นานนัก เห็นนักวิ่งผู้ชายและผู้หญิงวิ่งมา พอเห็นช้างก็วิ่งเข้าไปและพยายามถ่ายเซลฟี่ กับช้างตัวนี้ ทีแรกก็ยังอยู่ไกลๆ แต่เริ่มเห็นเดินเข้ามาใกล้ๆ ราว 50 เมตรเท่านั้น ซึ่งขณะนั้น เป็นจังหวะที่เขากำลังจะเปลี่ยนเลนส์ใหม่ และเริ่มสังเกตเห็นว่าช้าง เริ่มมีปฏิกิริยากับสองคนนี้ที่พยายามจะถ่ายรูปใกล้ๆ ออกอาการฉุนงุ่นง่าน


เห็นว่าสองคนพยายามเดินเข้าไปเซลฟี่ใกล้กับช้างตัวนี้ ซึ่งไม่ควรปฏิบัติอย่างยิ่ง และจังหวะนั้นเขายังไม่รู้ตัวว่าช้างกำลังจะวิ่งชาร์จ วินาทีนั้นจึงตัดสินใจตะโกนว่าให้ระวังช้าง ทั้งสองคนจึงวิ่งหนีช้างกระเจิง และช้างก็วิ่งไล่กวด วิ่งๆหยุดๆกันแบบนั้นถึง 3 รอบ และก็ถ่ายภาพไป 35 ภาพ อย่างที่นำมาโพสต์เตือนบนโซเชียล


นายคำรณ บอกว่า หลังจากนั้นจึงรีบขับรถขึ้นไปบอกเจ้าหน้าที่ที่ด่านเหวนรก ว่าเจอช้างวิ่งไล่นักวิ่ง 2 คน ส่วนที่ตัดสินใจ นำภาพและเขียนข้อความในโซเซียล เพราะต้องการเตือนว่าไม่ควรทำแบบนี้เพราะเป็นอันตรายและอยากให้นักท่องเที่ยวทำตามระเบียบ หรือคำเตือนที่เขาใหญ่บอกกับนักท่องเที่ยว

 

"หมอล็อต" ระบุปลายฝนต้นหนาว"ช้างตัวผู้"เริ่มเล็งหาคู่

ด้านนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่าเห็นภาพที่ออกมาเผยแพร่แล้ว ขอบคุณเจ้าของภาพที่นำข้อความนี้มาเตือน และให้เป็นบทเรียนกับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เพราะการเข้าใกล้กับสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่า เพื่อเซลฟี่ ไม่ควรทำอยู่แล้ว โดยช้างตัวที่ปรากฎชื่อ "งาเบี่ยงเล็ก" เป็นช้างตัวผู้อายุประมาณ 15 ปี และหากินแถวเส้นทางน้ำตกเหวนรกและบนเขาใหญ่ไปมาเป็นประจำ เป็นช้างที่มีนิสัย ไม่เกเร ไม่ดุร้าย แต่เข้าใจว่าถูกรบกวนจากนักวิ่งที่จะเข้าไปใกล้ๆ และคงส่งเสียงดังจนเจ้างาเบี่ยงเล็ก เกิดความไม่พอใจ ถ้าในแง่ของความผิดถือเป็นการรบกวนสัตว์ป่า 

การถ่ายเซลฟี่กับสัตว์ป่า และเข้าใกล้แบบนี้ถือว่ามีความผิดอยู่แล้ว ยิ่งถ้านำเอาภาพไปอวดกันบนโซเชียล ผมว่าเป็นการประจานตัวเองมากกว่า เหตุการณ์นี้ถือว่าจบแบบโชคดีที่ไม่มีใครเป็นอะไร และนำไปใช้เป็นบทเรียนกับรายอื่นๆ แต่จะยังไม่จบกับภารกิจของทีมอารักขาช้างบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  ที่กำลังเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ช้างออกมาเยอะเข้าสู่ฤดูผสมพันธ์ุ การดูแลก็จะยากขึ้น และควรจะวิ่งในจุดที่วิ่ง หรืออนญาตให้ขี่จักรยานได้  

นายสัตวแพทย์ภัทรพล บอกอีกว่า ตอนนี้เป็นช่วงที่ช้างตัวผู้เข้าฟิตเนส หมายถึงช้างตัวผู้ต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรง กินเถาวัลย์บำรุงกำลัง และทำตัวเองให้หล่อ เพื่อให้ต่อสู้กับตัวผู้ตัวอื่นๆและดึงดูดช้างตัวเมีย ในช่วงปลายฝนต้นหนาวช้าง จะเริ่มผสมพันธ์ุ ดังนั้น นักท่องเที่ยวควรต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของอุทยานฯ อย่างเคร่งครัด ไม่ฝ่าฝืนระเบียบ และทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับคนและสัตว์ป่า 

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้สั่งให้เจ้าหน้าที่สืบหา 2 นักวิ่งที่พยายามเข้าไปถ่ายเซลฟี่ใกล้ๆ จนถูกช้างวิ่งไล่ ซึ่งมีคนเห็นเหตุการณ์นี้ เบื้องต้น ยืนยันว่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีการทำป้ายเตือน และออกมาตรการเตือนเกี่ยวกับระเบียบไม่ให้รบกวนสัตว์ป่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เคล็ดลับควรจำเมื่อต้องเผชิญหน้า"ช้างป่า"บนเขาใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง