"ออมสิน"ย้ำเดินหน้าสอบทุจริตเงินอุดหนุนวัด

สังคม
21 ก.ย. 60
18:50
315
Logo Thai PBS
"ออมสิน"ย้ำเดินหน้าสอบทุจริตเงินอุดหนุนวัด
ออมสิน ระบุ ระบุการเข้าตรวจค้นเป้าหมายเพิ่มเติมของตำรวจ ป.ป.ป. สะท้อนถึงการทำงานที่ต่อเนื่องในการตรวจสอบปัญหาทุจริตเงินทอนวัด แม้จะมีสำนวนการทุจริตเงินอุดหนุนวัดส่งมายัง ป.ป.ช.แล้ว แต่ล่าสุด มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพียง 2 สำนวนเท่านั้น

วันนี้ (21 ก.ย.2560) การเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 14 จุดตรวจค้นบ้านพักของนายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และบ้านพักเจ้าหน้าที่ พศ. ภายในพื้นที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม เพื่อหาหลักฐานความเชื่อมโยงทุจริตเงินทอนวัด

นายออมสิน ชีวพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า สะท้อนถึงการตรวจสอบปัญหาการทุจริตเงินอุดหนุนวัดอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการโยกย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมเสน่ห์ ออกจากตำแหน่ง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติก็ตาม

นายออมสิน ระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจเงินแผ่นดินหรือ สตง.ได้มีหนังสือแจ้งมาว่า ตรวจสอบพบการทุจริตเงินอุดหนุนวัดรวม 30 แห่ง เป็นเงินประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัดขนาดเล็กทั่วประเทศ และมีทั้งกรณีเก่าและใหม่ โดยมีฆราวาสเข้าไปเกี่ยวข้อง 13 คน และพระครูในต่างจังหวัดอีก 2 รูป ซึ่งได้แจ้งให้ผู้อำนวยการ พศ.คนปัจจุบันดำเนินการต่อแล้ว

โดยเริ่มจากบุคคลของ พศ.ก่อน มีบุคคลที่อาจจะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องประกอบไปด้วย นายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ., น.ส.ประนอม คงพิกุล อดีตรอง ผอ.พศ. และข้าราชการระดับผู้อำนวยการสำนักอีก 3-4 คน ซึ่งต้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อน แต่หากพบเชื่อมโยงไปถึงสงฆ์ค่อยพิจารณาดำเนินการอีกครั้ง เพราะถ้าเริ่มจากสงฆ์ก่อนจะยาก เนื่องจากพบว่าปัญหาเริ่มจากคนใน พศ.

มีรายงานว่า หลังตำรวจ ป.ป.ป.ส่งสำนวนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัดมายัง ป.ป.ช.รวม 12 สำนวน ป.ป.ช.ได้ตั้งอนุกรรมการขึ้นไต่สวนเพียง 1 สำนวน คือ กรณีการให้เงินอุดหนุนวัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนที่เหลืออีก 11 สำนวนอยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริง

ด้านนายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช.ระบุว่า ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ปี 2549-2558 มีสำนวนการทุจริตเงินอุดหนุนวัดเข้ามายัง ป.ป.ช.เพียงเรื่องเดียว ซึ่งเป็นการกล่าวหาผู้อำนวยการ พศ. จ.สงขลาขณะนั้น แต่เมื่อ ป.ป.ช.ส่งสำนวนไปยังอัยการ มีคำสั่งไม่ฟ้อง แต่ยังมีบางประเด็นที่ ป.ป.ช.กำลังสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อส่งฟ้องอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง