สสจ.สมุทรสาคร เผยห้ามหญิงค้าประเวณีติดเชื้อ "เอชไอวี" ขายบริการยาก

สังคม
21 ก.ย. 60
19:08
1,610
Logo Thai PBS
สสจ.สมุทรสาคร เผยห้ามหญิงค้าประเวณีติดเชื้อ "เอชไอวี" ขายบริการยาก
ไทยพีบีเอสตรวจสอบจากสาธารณสุข จ.สมุทรสาคร ได้รับคำยืนยันว่ามีหญิงค้าบริการติดเชื้อเอชไอวีทำงานในพื้นที่จริง ซึ่งไม่สามารถห้ามขายบริการได้ ทำได้เพียงแนะนำให้ป้องกัน ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ตรวจพบประมาณ 100 คนต่อปี

วันนี้ (21 ก.ย.2560) นพ.วีรพล นิธิพงศ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สมุทรสาคร เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเอดส์ใน จ.สมุทรสาคร ในรอบ 5 ปีว่า ยังทรงตัว มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่เท่าที่ตรวจพบประมาณ 100 คนต่อปี ในจำนวนนี้มีแรงงานข้ามชาติรวมอยู่ด้วย ส่วนในกลุ่มหญิงค้าบริการร้อยละ 4-8 ซึ่งผ่านการสุ่มตรวจโรคมีเชื้อเอชไอวี และยังค้าบริการทางเพศอยู่ในพื้นที่ ซึ่งไม่สามารถห้ามคนเหล่านี้ขายบริการได้ ทำได้เพียงแนะนำให้ป้องกัน

ขณะที่ น.ส.ปุญชรัชมิ์ สุขกลม ประธานกลุ่มเสริมสร้างพัฒนาผู้หญิงและชุมชน ซึ่งเป็นอาสาสมัครองค์กรเอกชนที่ให้การช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนและด้านสุขภาพกลุ่มหญิงค้าบริการใน จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ในรอบ 8 เดือนของปี 2560 มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ใน จ.สมุทรสาคร ประมาณ 2,600 คน ที่เข้ารับการตรวจจากโรงพยาบาลสมุทรสาคร แต่ยังไม่ใช่ตัวเลขที่เป็นทางการ ในจำนวนนี้มีผู้ชายมากกว่าผู้หญิงและเป็นกลุ่มคนที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มากกว่าคนในพื้นที่ ซึ่งมีหลายคนที่หลังจากตรวจพบติดเชื้อแล้วไม่เข้าสู่กระบวนการรักษาต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง