นครพนมจัดเทศกาล “กินต่อหัวเสือ” โชว์ปรุงสารพัดเมนู – สร้างอาชีพรายได้งาม

ภูมิภาค
22 ก.ย. 60
07:28
1,467
Logo Thai PBS
นครพนมจัดเทศกาล “กินต่อหัวเสือ” โชว์ปรุงสารพัดเมนู – สร้างอาชีพรายได้งาม
อบต.ปลาปาก จ.นครพนม จัดงาน “เทศกาลกินต่อหัวเสือ” ครั้งที่ 5 ประจำปี 2560 เปิดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวลองชิมสารพัดเมนูเด็ดจากต่อหัวเสือ

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2560 เป็นประจำทุกปีที่ ชาว ต.ปลาปาก จะร่วมกันจัดงานเทศกาลส่งเสริมการอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้านเกี่ยวกับการเลี้ยงต่อหัวเสือ เพื่อเป็นการสืบสานวิถีชีวิต ภูมิปัญญาชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมีอาชีพแปลกในการเลี้ยงต่อหัวเสือสร้างรายได้ และมีการสืบทอดมาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นการยกระดับส่งเสริมอาชีพเลี้ยงต่อหัวเสือให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้ รวมถึงพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้วิธีการเลี้ยงต่อหัวเสือได้อย่างปลอดภัย โดยปีนี้จัดขึ้น เป็นครั้งที่ 5 แล้ว โดยมี พลตรี ดร.อรรถ สิงหัสฐิต ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกินต่อหัวเสือ ประจำปี 2560

ภายในงานนอกจาก เวทีการแสดง การจำหน่ายผลผลิตลูกต่อหัวเสือ ยังมีการจัดประกวด ทำเมนูเด็ดจากต่อหัวเสือ ให้กับนักท่องเที่ยว ประชาชน ได้ชิมด้วย รวมถึงผู้สนใจ สำหรับการเลี้ยงต่อของชาวปลาปาก นับเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ดี โดย ต่อ 1 รัง ขายกันในราคารังละ 1,000 - 2,000 บาท แต่หากนำไปปรุงเป็นเมนูตามร้านอาหารจะมีราคาจานละราวๆ 150 - 200 บาท

นายสง่า แสงแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปลาปาก ผู้บุกเบิกอาชีพนี้ บอกว่า การขายต่อจะขายได้ดีในช่วงหน้าฝน ประมาณเดือน พ.ค. - ธ.ค. ซึ่งต่อหัวเสือที่นี่ เลี้ยงด้วยวิธีการตามภูมิปัญญาชาวบ้านเลี้ยงแบบธรรมชาติ โดยชาวบ้านจะออกไปหารังต่อในป่าธรรมชาติก่อนทการย้ายและขยายรังต่อหัวเสือให้เพิ่มจำนวนมากขึ้น ตามความต้องการของตลาด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง