สปสช.ผ่อนผันช่วยผู้ป่วยบัตรทอง "รพ.มงกุฎวัฒนะ" อีก 1 ปี

สังคม
22 ก.ย. 60
10:51
624
Logo Thai PBS
สปสช.ผ่อนผันช่วยผู้ป่วยบัตรทอง "รพ.มงกุฎวัฒนะ" อีก 1 ปี
สปสช.มีมติผ่อนผันให้โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะดำเนินการผ่าตัดหัวใจคนไข้บัตรทองฟรีได้อีก 1 ปี แต่หลังจากนั้นต้องทำตามเกณฑ์ที่ สปสช.กำหนด

วันนี้ (22 ก.ย.2560) ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหาร สปสช. ถึงกรณีโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะทักท้วงหลักเกณฑ์ที่ระบุให้โรงพยาบาลรับส่งต่อผู้ป่วยโรคหัวใจต้องมีแพทย์ประจำอย่างน้อย 1 คน ว่า ในเกณฑ์ของหน่วยบริการที่รับการส่งต่อเฉพาะด้านการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วยวิธีการผ่าตัดในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2560 ซึ่งได้ลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งมีโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ 8 แห่งผ่านเกณฑ์ มีเพียงโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ แห่งเดียวที่ไม่ผ่านเกณฑ์ พร้อมทั้งมีการเสนอให้เปลี่ยนเกณฑ์

ทั้งนี้ ที่ประชุมคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน จึงเปลี่ยนเกณฑ์ไม่ได้ แต่ให้โอกาสโรงพยาบาลที่เคยทำอยู่ก่อน ด้วยการยืดเวลาให้สามารถใช้แพทย์พาร์ตไทม์ได้ 1 ปี เนื่องจากเป็นหลักเกณฑ์ที่เพิ่งออกมา โดยยืนยันว่า ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ เพราะมีโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนที่สามารถดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจได้ ซึ่งกระจายตัวได้ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ด้าน นพ.ประจักษวิช เล็บนาค รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่าเกณฑ์ที่ประกาศออกมากรณีเรื่องแพทย์ประจำนั้น ถือเป็นเกณฑ์ที่ดี เพราะทำให้เกิดความมั่นใจกับคนไข้ แต่อาจเป็นเพราะช่วงเวลาที่ประกาศออกมามีความกระชั้นชิด ทำให้โรงพยาบาลปรับตัวไม่ทัน จึงเตรียมพูดคุยกับโรงพยาบาลเอกชนอีก 7 แห่งที่เคยผ่าตัดในสิทธิบัตรทอง ซึ่งรวมโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะแล้วเป็น 8 แห่ง โดยจะให้เวลาอีก 1 ปี เพื่อเตรียมตัว และคนไข้จะได้ไม่เดือดร้อน ไม่ตกใจ ไม่กังวล เพราะเมื่อดูประวัติย้อนหลังโรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่งไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย แต่มีเกณฑ์นี้เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาในอนาคต

รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวอีกว่า จากนี้จะมีการหารือกับทางโรงพยาบาลเอกชนที่เคยเป็นหน่วยบริการส่งต่อ ว่าเมื่อมีการขยายเวลาเพื่อให้ปรับตัวแล้วน่าจะมีความพร้อมมากขึ้นหรือไม่ ไม่ได้หารือเฉพาะโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ แต่จะหารือทุกแห่งที่เคยอยู่ในระบบส่งต่อด้วย ส่วนโรงพยาบาลอื่นที่เข้ามาใหม่ก็จะให้ใช้ตามเกณฑ์นี้ พร้อมยืนยันว่าผู้ป่วยบัตรทองที่เป็นผู้ป่วยโรคหัวใจยังรักษาได้เหมือนเดิมทั้งหมด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง