ผบ.ทบ.เสียใจเหตุลอบวางระเบิดทหารพรานปัตตานี ยืนยันเดินหน้าพูดคุยสันติสุขต่อ

ภูมิภาค
22 ก.ย. 60
19:13
733
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.เสียใจเหตุลอบวางระเบิดทหารพรานปัตตานี ยืนยันเดินหน้าพูดคุยสันติสุขต่อ
ผู้บัญชาการทหารบกเสียใจกับเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ จ.ปัตตานี เมื่อเช้านี้ ทำให้ทหารพรานเสียชีวิต 6 นาย ยืนยันกระบวนการพูดคุยสันติสุขยังต้องเดินหน้าต่อ ขณะที่นักวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เชื่อฝ่ายมาราปาตานียังพร้อมพูดคุยสันติสุข

วันนี้ (22 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศพอาสาสมัครทหารพรานชูวิทย์ บุญชู, อาสาสมัครทหารพรานณัฐพล รังสิมันตุชาติ, อาสาสมัครทหารพรานปฐมพร คงสัย, อาสาสมัครทหารพรานพิทักคมสิทธิ์ ศักดิ์วิเศษสม, อาสาสมัครทหารพรานเอกชัย คำแคว่น และอาสาสมัครทหารพรานประหยัด อินทร์แก้ว สังกัดหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 44 เสียชีวิตรวม 6 นาย ถูกนำไปประกอบพิธีรดน้ำศพ ภายในวัดสุวรรณากร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ก่อนส่งกลับไปบำเพ็ญกุศลยังบ้านเกิด

หลังถูกลอบวางระเบิด ขณะนำกำลังออกลาดตระเวนบนถนนบริเวณบ้านตะบิ้ง ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เพื่อรักษาความปลอดภัยครู เมื่อเช้านี้ เบื้องต้น เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มของนายอาหะมะ สะอิ และนายซอบือรี เจ๊ะหะ ผู้ต้องหาในคดีความมั่นคง

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงนี้ ปัจจัยหนึ่งอาจเพราะเป็นช่วงการเคลื่อนย้ายสับเปลี่ยนกำลัง ผู้ก่อเหตุจึงอาศัยช่องว่างก่อความรุนแรง แต่ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ความประมาทของเจ้าหน้าที่ เพราะจากการติดตามการทำงาน พบว่ามีความรอบคอบ และจะไม่กระทบกับการพูดคุยสันติสุขที่ต้องเดินหน้าต่อ

นายศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี นักวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวว่า เชื่อว่ากลุ่มมาราปาตานียังคงเปิดใจกับการพูดคุยสันติภาพ แต่กลุ่มบีอาร์เอ็นที่เข้าร่วมเป็นเพียงสายการเมือง ไม่มีบีอาร์เอ็นฝ่ายทหาร แต่ขึ้นกับท่าทีรัฐบาลว่าพร้อมจะพูดคุยกับกลุ่มนี้หรือไม่

วันนี้ นายเจ๊ะอิสมะแอ ฮามะ ชาวอำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ถูกตำรวจควบคุมตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หลังจากเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อเหตุเจาะฝ้าเพดานเข้าไปในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง จ.นครศรีธรรมราช ขโมยโทรศัพท์มือถือหลายยี่ห้อกว่า 100 เครื่องมูลค่า กว่า 1 ล้านบาท ก่อนถูกจับได้และรับสารภาพว่าร่วมกับเพื่อนอีก 1 คนเข้ามาก่อเหตุ และเตรียมขยายผลสอบสวนว่าทั้ง 2 คน เกี่ยวข้องกับกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
เกิดเหตุระเบิดทหาร จ.ปัตตานี เบื้องต้นเสียชีวิต 4 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง