บินสำรวจ ”หุบเขาไฮโซ” เชียงใหม่พบบ้านหรู-รีสอร์ทรุกป่า 18 จุด

สิ่งแวดล้อม
23 ก.ย. 60
17:44
4,846
Logo Thai PBS
บินสำรวจ ”หุบเขาไฮโซ” เชียงใหม่พบบ้านหรู-รีสอร์ทรุกป่า 18 จุด
อธิบดีกรมป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจสอบขยายผล “หุบเขาไฮโซ” รุกป่าสงวนแห่งชาติแม่ท่าช้าง และป่าแม่ขนิน จ.เชียงใหม่ จำนวน 18 แปลงพื้นที่ถูกบุกรุก 144 ไร่อ้างโฉนด และนส.3 ส่งให้กรมที่ดินตรวจหลักฐาน ขณะที่ยังเตรียมรื้อถอน “ซิปไลน์”ในเขตป่า 12 ราย

วันนี้ (23 ก.ย. 2560 ) นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบ ดีกรมป่าไม้ ร่วมกับ ศปป. 4 กอ.รมน. เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง และผู้นำท้องถิ่น ติดตามการปฏิบัติงานเชิงรุกในการบังคับใช้กฎ หมายกับสถานที่พักตากอากาศ รีสอร์ท และสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขนิน ต.น้ำแพร่ อ.หางดง

นายชลธิศ บอกว่าจากการตรวจสอบพบรีสอร์ทที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ท่าช้าง และป่าแม่ขนิน ต.น้ำแพร่ อ.หาง ดง จ.เชียงใหม่ เพื่อปลูกสร้างสถานที่พักตากอากาศ รีสอร์ท และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ 18 ราย เนื้อที่รวมประมาณ 144 ไร่ จำนวนนี้มีรีสอร์ทที่มีหลักฐานเป็นโฉนดที่ดิน 11 แปลง เนื้อที่ 47 ไร่ 3 งาน ,นส. 3 จำนวน 1 แปลง 2 ไร่ 1 งาน นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ที่เคยสำรวจการถือครองตามมติ ค.ร.ม. 30 มิ.ย. 2541 รวม 8 แปลง เนื้อที่ 41 ไร่ 2

 

ภาพกรมป่าไม้

ภาพกรมป่าไม้

ภาพกรมป่าไม้

นอกจากนี้ ยังพบว่าเป็นพื้นที่ประเภทอื่น ๆ อีก 8 แปลง สำหรับรายใดที่มีโฉนด หรือ นส. 3 กรมป่าไม้ จะส่งเรื่องให้กรมที่ดินตรวจสอบว่าการออกเอกสารสิทธิ์ดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ส่วนพื้นที่ที่สำรวจการถือครองตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 2541 จะต้องตรวจสอบว่ามีการเปลี่ยนชื่อผู้แจ้งการครอบครองหรือไม่ หากพบว่ามีการเปลี่ยนแปลง จะถือว่าผิดเงื่อนไขจากการสำรวจครั้งแรก แต่ถ้ามีชื่อตรงตามที่แจ้งในคราวแรกก็ต้องตรวจสอบว่ามีการใช้ประ โยชน์ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่

 

ภาพกรมป่าไม้

ภาพกรมป่าไม้

ภาพกรมป่าไม้

พิทักษ์ไพร”โชว์ 8 จุดบุกรุกใหม่เขตเชียงใหม่

 นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ บอกว่า จากการนำระบบพิทักษ์ไพร ตรวจสอบการบุกรุกป่าเชตจ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งเตือนจากระบบตรวจสอบพบว่ามีพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงจากสภาพป่าเป็นไม่มีสภาพป่า 8 จุด ได้แก่ ป่าเชียงดาว 4 จุด ป่าลุ่มน้ำแม่ฝาง 2 จุด และป่าแม่ขานและป่าแม่วาง 2 จุด เจ้าหน้าที่เตรียมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบว่ามีผืนป่าถูกบุกรุกหรือไม่ นำร่องตรวจสอบพื้นที่ในเขตป่าเชียงดาว อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่เป็นลำดับแรก แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเส้นทางทุรกันดารและเขตภูเขาสูงชัน ทางเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติการทั้งทางรถยนต์ตรวจการขับเคลื่อน 4 ล้อ และทางอากาศ 

ภาพกรมป่าไม้

ภาพกรมป่าไม้

ภาพกรมป่าไม้

 

เร่งดำเนินคดี-รื้อถอน “ซิปไลน์”10 แห่ง

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ บอกถึงการบังคับใช้กฎหมายผู้ประกอบการเครื่องเล่นซิปไลน์ในท้องที่จ.เชียงใหม่ ว่าซึ่งพบว่ามี 12 แห่งที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ได้แก่ 1) สกายไลน์แอดแวนเจอร์ 2) ดรากอนไฟล์ทเชียงใหม่ ซิปไลน์ 3) จังเกิ้ลไฟล์ท เชียงใหม่ 4) ไฟล์ทออฟเดอะกิบบอน 5)เดอะไจแอนท์เชียงใหม่ 6) ไทยจังเกิ้ล 7) ฟลายอิ้งสควอเรียส เชียงใหม่ 8) ม่อนแจ่มซิปไลน์ 9) ซิปไลน์ เชียงใหม่ 10) ทาร์ซาน คาโนปี้ 11) ปางช้างแก่งกื๊ด (พ่อหลวงน้อยปัน) และ 12) สกายเทรคแอดแวนเจอร์

โดยได้ดำเนินคดีไปแล้ว 6 แห่ง โดย 2 ใน 6 แห่ง ได้ดำเนินการรื้อถอนตามมาตรา 25 แล้ว อีก 5 แห่ง อยู่ในระหว่างขบวนการตรวจสอบ เนื่องจากผู้ประกอบการได้นำเอกสารสิทธิที่ดินประเภท สค. 1 มาแสดง ส่วนอีก 1 แห่ง คือ "ไฟล์ทออฟเดอะกิบบอน" ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออน บ้านแม่กำปอง ม. 3 ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เนื้อที่กว่า 23 ไร่ทั้งนี้มติของคณะกรรมการเพื่อติดตาม กำ กับ และตรวจสอบพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ครั้งที่ 1/2560 เมื่อ 7 ก.ย.ที่ผ่านมามอบหมายให้นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ทำหน้าที่เป็นประธานแทนผู้ว่าฯเชียงใหม่ และให้หน่วยงานดำเนินคดีในส่วนพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิที่ดินพื้นที่ 3 งาน 78 ตรว. สำหรับพื้นที่อีก 29 ไร่ ที่ผู้ประกอบการอ้างว่ามี สค. 1 จำนวน 3 ฉบับ ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบว่า สค. 1 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง