จับชาวเวียดนามซุก "นอแรด" 7 กิโลกรัมคาสนามบินสุวรรณภูมิ

สิ่งแวดล้อม
24 ก.ย. 60
13:46
2,018
Logo Thai PBS
จับชาวเวียดนามซุก "นอแรด" 7 กิโลกรัมคาสนามบินสุวรรณภูมิ
ศุลกากร ร่วมกับตำรวจ บก.ปทส. จับชาวเวียดนาม 3 คน ลักลอบขนนอแรด น้ำหนัก 7 กิโลกรัมจากมูลค่า 15 ล้านบาท ขณะรอต่อเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุมีชายชาวแองโกลา จ้างให้ขนกระเป๋า 6 ใบกลับมาแต่อ้างไม่รู้ว่าข้างในเป็นนอแรด

วันนี้ (24 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากร และเจ้าหน้าที่ปราบปรามการกระทำผิดทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประจำสนามบินสุวรรณภูมิ จับชาวเวียดนาม 3 คนคือ นายเยืองบา เหงีย นางสาวเหงียน ถิ ทู จาง และ นางสาวฟาม ธิ แทง ฮวย พร้อมของกลางนอแรด คละขนาด 15 ชิ้น น้ำหนักกว่า 7 กิโลกรัม มูลค่าไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท ขณะรอต่อเครื่องบินไปเมืองฮานอย เวียดนาม 

ทั้ง 3 คนยอมรับว่า ไปทำงานที่ เมืองลูอันดา ประเทศแองโกลา และจะเดินทางกลับบ้านที่เมืองฮา นอย ประเทศเวียดนาม มีชายชาวแองโกลา ว่าจ้างคิดเป็นเงินไทยคนละ 32,000 บาทให้นำกระเป๋าเดินทาง 6 ใบ กลับมาด้วย แต่ไม่ทราบว่าภายในมีนอแรดซุกซ่อนอยู่ เพราะเห็นแต่กล่องขนม

เจ้าหน้าที่ระบุว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานข้อมูล เฝ้าระวังเที่ยวบินที่มาจาก ประเทศในแถบแอฟริกาโดยเฉพาะเที่ยวบินประเภทต่อเครื่องผ่านไทย ไปยังประเทศเอเชีย 

เบื้องต้น ทั้งหมดถูกดำเนินคดี หลายข้อหาตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด รวมทั้งผิดอนุ สัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส ส่วนนอแรดจะถูกส่งไปที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อเก็บรักษา พร้อมตั้งกรรมการตรวจรับป้องกันการสูญหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง