"อังเกลา แมร์เคล" ได้รับเลือกเป็นนายกฯเยอรมนีสมัย 4

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 60
06:32
564
Logo Thai PBS
"อังเกลา แมร์เคล" ได้รับเลือกเป็นนายกฯเยอรมนีสมัย 4
การเลือกตั้งเยอรมนีเป็นไปตามคาด เมื่อผลเอ็กซิท โพลชี้ว่านางอังเกลา แมร์เคล จะได้ครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อเป็นสมัยที่ 4 แต่ที่น่าจับตาคือการที่พรรคเอเอฟดี พรรคชาตินิยมที่แนวคิดต่อต้านศาสนาและผู้อพยพจะก้าวเข้ามามีบทบาทในรัฐสภา

แม้ว่าผลการเลือกตั้งของเยอรมนีจะเป็นไปตามคาดแต่ชาวเยอรมนีหลายคนกลับรู้สึกผิดหวังเมื่อทราบว่าพรรคอัลเทอร์เนทีฟ ฟอร์ เยอรมนีหรือเอเอฟดี (AfD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชาตินิยมที่มีนโยบายต่อต้านศาสนาและผู้อพยพ ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทในรัฐสภาเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี หลังได้เสียงสนับสนุนมากพอและทำได้ดีเกินคาดในการเลือกตั้งครั้งนี้

ชาวเยอรมนีบางคนบอกว่า การเข้ามามีบทบาททางการเมืองของพรรคเอเอฟดีถือเป็นเรื่องที่น่าสลดใจ ขณะที่หลายคนแสดงความผิดหวังกับผลการเลือกตั้งที่จะทำให้เกิดรัฐบาลผสมแบบไม่ลงตัว รวมทั้งการที่พรรคเอเอฟดีทำคะแนนได้ดีเกินคาด ซึ่งถือเป็นหายนะอย่างแท้จริง

ขณะที่การเมืองอย่างพรรคกรีนซึ่งมีคะแนนตามมาเป็นอันดับ 5 แม้จะพอใจกับผลคะแนนที่ออกมา แต่ก็บอกว่าเป็นวันที่เศร้าที่สุดในประวัติศาสตร์ เมื่อพรรคเอเอฟดีก้าวเข้ามามีบทบาททางการเมือง ซึ่งเท่ากับว่านาซีและพวกเหยียดเชื้อชาติจะได้เข้ามาในรัฐสภา

ขณะที่พรรคซ้าย (Die Linke) ซึ่งมีคะแนนรั้งท้ายอันดัยบ 6 กล่าวตำหนิว่าเป็นความผิดของพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU-CSU) ภายใต้การนำของนางอังเกลา แมร์เคลที่ทำให้พรรคเอเอฟดีประสบควมมสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งนี้

ทั้งนี้แม้จะครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้เป็นสมัยที่ 4 แต่นางแมร์เคลก็จะต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคที่ท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะการจัดตั้งรัฐบาลผสมแบบสามทางระหว่างพรรคการเมืองที่มีแนวต่างกัน โดยแมร์เคลกล่าวยอมรับกับผู้สนับสนุนว่าหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งก็คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่ารัฐบาลชุดใหม่ของเยอรมนีจะออกมารูปไหน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง