วัดกู่ย่าแถเตรียมเปิดใช้ "สะพานบุญ" แห่งที่ 2 จ.ลำปาง

ภูมิภาค
25 ก.ย. 60
06:53
1,562
Logo Thai PBS
วัดกู่ย่าแถเตรียมเปิดใช้ "สะพานบุญ" แห่งที่ 2 จ.ลำปาง
วัดกู่แก้วโพธิญาณ (วัดกู่ย่าแถ) จ.ลำปาง ก่อสร้างสะพานบุญไม้ไผ่ ความยาว 300 เมตร แล้วเสร็จร้อยละ 90 เตรียมเปิดใช้งาน 6 ต.ค.นี้

วันนี้ (25 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สะพานไม้ไผ่ความยาว 300 เมตรที่ทอดยาวจากถนนในชุมชนไปยังกุฏิพระสงฆ์ เพื่อเป็นหนทางเข้าออกสัญจรเพื่อบิณฑบาต ทำกิจของสงฆ์ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่จะมาทำบุญ ที่บริเวณวัดกู่แก้วโพธิญาณ (วัดกู่ย่าแถ) บ้านไร่ข่วงเปา หมู่ 11 ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง ก่อสร้างแล้วเสร็จไปร้อยละ 90 และอยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางไม่ถึง 4 กิโลเมตร

พระครูบาเทวฤทธิ์ อภิวังโส กล่าวว่า หลังจากที่ได้เข้ามาพัฒนาวัดแห่งนี้และพบว่าเป็นวัดเก่าแก่โบราญ อายุมากกว่า 1,300 ปี เพราะมีประวัติเป็นวัดที่เกี่ยวเนื่องกับวัดพระธาตุลำปางหลวง วัดคู่บ้านคู่เมืองลำปาง แต่ยังขาดปัจจัยในการพัฒนา พระภิกษุสงฆ์ต้องเดินลัดเลาะแปลงนาข้าวชาวบ้านอย่างลำบาก จึงมีแนวคิดสร้างสะพานไม้ไผ่ขึ้นมา เพื่อเพิ่มความสะดวกในการผ่านเข้าออก โดยบอกบุญกับคณะศรัทธาชาวบ้านได้ร่วมกันนำไม้ไผ่ เสาไม้เก่า รวมทั้งบริจาคเงินในการซื้อเสาปูนมาสร้างสะพานไม้ไผ่ เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม

ทั้งนี้ ตามคติของชาวล้านนาเชื่อว่า การได้สร้างขัว หรือสะพาน ถือเป็นมหาอนิสงค์อันยิ่งใหญ่ ทางวัดจึงเชิญชวนชาวพุทธร่วมกันสร้างสะพานขัวบุญและในวันที่ 6 ต.ค.นี้ จะได้มีพิธีเปิดสะพานอย่างเป็นทางการ

สำหรับสะพานบุญไม้ไผ่แห่งนี้ ถือเป็นสะพานบุญแห่งที่ 2 ของจังหวัดลำปาง โดยสะพานบุญแห่งแรก สร้างขึ้นที่บริเวณทุ่งนาทางเข้าไปยังวัดพระธาตุสันดอน บ้านปงป่าเป้า ต.วังเงิน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ความยาว 500 เมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง