สอบใหม่ ภาค ข. บรรจุ อปท. กว่า 1,200 คน 15 ต.ค.นี้

สังคม
25 ก.ย. 60
11:16
5,360
Logo Thai PBS
สอบใหม่ ภาค ข. บรรจุ อปท. กว่า 1,200 คน 15 ต.ค.นี้
กสถ.จัดสอบใหม่พนักงานท้องถิ่น ภาค ข. ตำแหน่งนักสันทนาการปฏิบัติการ และตำแหน่งบรรณารักษ์ กว่า 1,200 คน ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ หลังเกิดข้อผิดพลาดในขั้นตอนการบรรจุข้อสอบภาค ข.

วันนี้ (25 ก.ย.2560) นายเชื้อ ฮั่นจินดา ประธานสมาพันธ์ ปลัด อบต.แห่งประเทศไทย ในฐานะคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) กล่าวว่า มติที่ประชุม กสถ. ให้มีการสอบภาค ข. ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง ตำแหน่งนักสันทนาการปฏิบัติการ และตำแหน่งบรรณารักษ์ปฏิบัติการ ใหม่ ในวันที่ 15 ต.ค. เวลา 09.00-11.30 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต หลังเกิดข้อผิดพลาดในการบรรจุข้อสอบส่งไปสนานสอบ ทำให้ผู้สมัครสอบทั้ง 2 ตำแหน่ง กว่า 1,200 คน ต้องสอบใหม่ โดยมีเงื่อนไขว่าผู้สอบใหม่ทุกราย ต้องเป็นผู้ที่ไปสอบ ภาค ก. แล้วในเขตที่สมัครไว้ในวันที่ 24 ก.ย. โดยทางมหาวิทยาลัยบูรพา ผู้ดำเนินการจัดสอบจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเดินทาง และค่าที่พักสำหรับผู้เข้าสอบทุกราย

อย่างไรก็ตามข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นทำให้ กสถ.ให้ผู้รับผิดชอบ ตรวจสอบอย่างละเอียดไม่ให้มีข้อบกพร่อง เนื่องจากเป็นจุดอ่อนที่เคยเกิดขึ้นในการสอบบรรจุ อปท.เมื่อปี 2556 ทำให้มหาวิทยาลัยสวนดุสิตผู้ทำสัญญาจ้างในขณะนั้น ต้องชดใช้ค่าเดินทาง และค่าที่พักให้ผู้เข้าสอบใหม่ทุกราย

สำหรับการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ 84 ตำแหน่ง เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) มีการจัดสอบในสนามสอบ 10 เขต 43 จังหวัด ตำแหน่งบรรจุทั้งสิ้น 21,605 อัตรา มีผู้สมัครสอบกว่า 700,000 คน แต่เบื้องต้นมีผู้เข้าสอบประมาณ 500,000 คน

ทั้งนี้หลังการสอบภาค ก.และ ภาค ข. ศูนย์สอบภาคเขตและศูนย์สอบจังหวัดจะส่งคืนกระดาษคำตอบให้มหาวิทยาลัยบูรพาในวันนี้ จากนั้นระหว่างวันที่ 25 ก.ย. - 31 ต.ค. จะมีการตรวจกระดาษคำตอบและประมวลผลคะแนนสอบ ก่อนประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ในเดือน พ.ย.นี้ และภายในเดือน ธ.ค.จะประกาศขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ผ่านเว็บไซต์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งในองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล และเมืองพัทยา โดยขึ้นบัญชีไว้ 2 ปี ตามที่ผู้สอบสมัครสอบไว้ในบัญชีของแต่ละเขต ผู้ที่ได้รับการบรรจุต้องทำงานใน อปท.แห่งนั้นอย่างน้อย 2 ปี จึงจะขอโอนย้ายได้

นอกจากนี้ มีรายงานว่าการสอบ ภาค ก.และ ภาค ข. ในสนามสอบต่างจังหวัด พบผู้เข้าสอบแทนบุคคลอื่น 2 ราย ต้องดำเนินคดีอาญา หากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องดำเนินการทางวินัยด้วย รวมทั้งจะมีการต้องสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตเป็นขบวนการใหญ่หรือไม่

 

เอาผิดรถตู้ลอยแพผู้สมัครสอบท้องถิ่น

 

สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน พร้อมกำลังทหารจากกองกำลังรักษาความสงบ จ.ลำพูน ตรวจสอบการดำเนินกิจการของห้างหุ้นส่วนจำกัด ณัฐตะวันทัวร์ หลังได้รับการแจ้งร้องเรียน ว่า ผู้ประกอบการแห่งนี้ ไม่สามารถจัดหารถไปส่งผู้สมัครสอบพนักงานส่วนท้องถิ่น กว่า 2,000 คน ในพื้นที่ภาคเหนือ

จากเข้าตรวจสอบพบว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัด ณัฐตะวันทัวร์ ไม่อยู่ในสาระบบของผู้ที่ยื่นขออนุญาตในการประกอบกิจการขนส่งผู้โดยสารแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นผู้ที่ประกอบธุรกิจจากการประสานรับหาคนที่ต้องการเดินทางไปสอบตามจุดหมาย ที่ได้มีคนติดต่อมาทางเฟซบุ๊ก ไลน์ และโทรศัพท์ แล้วตกลงราคาค่าเดินทาง เบื้องต้นมูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท

นายวิวรรธน์ พันธุ์อุโมงค์ ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด ณัฐตะวันทัวร์ หมู่ที่ 6 ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน กล่าวว่า ทางบริษัทได้ดำเนินการมากว่า 12 ปี การรับคนไปส่งสอบข้าราชการท้องถิ่นครั้งนี้เตรียมพร้อมมากว่า 1 เดือน แต่พอถึงวันรับส่งตามกำหนดได้จัดรถให้ไปรับตามจุด แต่เกิดปัญหาตรงที่เวลารับ คนขับรถตู้ไม่ไปตามที่นัดหมายไว้ จึงทำให้คนที่รอไม่ได้ไปสอบ ทางบริษัทยินดีคืนเงินให้และชดใช้ผู้ใช้บริการทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง